fbpx
รางน้ำไวนิล

รูปแบบรางน้ำฝน มีผลต่อการระบายน้ำมากน้อยแค่ไหน?

ในประเทศไทย พอถึงหน้าฝนเมื่อไหร่ หลายบ้านก็มักจะมีปัญหาน้ำฝนกระเซ็นโดนผนัง กำแพง หรือฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำที่ไหลจากหลังคาสร้างความเสียหายต่อหน้าดินและสวนโดยรอบ แต่เชื่อว่าหลายคนก็คงทราบกันดีแล้วว่ารางน้ำฝนสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการควบคุมทิศทางการสาดเทของน้ำฝน ไม่ให้กระเด็นกระดอน และเพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้าน

ทั้งนี้ ในการติดตั้งรางน้ำฝนสวยๆ ให้เข้ากับดีไซน์ของบ้านก็ต้องคำนึงถึง “ความสามารถในการระบายน้ำ” ซึ่งแบบรางน้ำฝนส่งผลโดยตรงต่อเรื่องนี้ ดังนั้น มาดูกันว่ารูปแบบรางน้ำฝนนั้นมีผลต่อการระบายน้ำอย่างไรบ้าง


เพียงรางน้ำฝนสวยๆ อาจไม่พอ ต้องมีลักษณะเหมาะสมด้วย

สำหรับใครที่ได้ลองทำการค้นหารางน้ำฝนตามร้านค้าวัสดุหรือเว็บไซต์ต่างๆ คงอาจจะได้เห็นแล้วว่าทุกวันนี้มีรูปแบบรางน้ำฝนให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะรางน้ำฝน PVC ที่ผลิตขึ้นแบบสำเร็จรูป ทำให้มีรูปทรงต่างๆ ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม รางน้ำฝนที่ระบายน้ำฝนได้ดี ควรมีรูปร่างเป็นรูป “ป. ปลา” โดยขอบด้านหลังที่ติดกับเชิงชายควรสั้นกว่าด้านหน้า เพื่อให้สามารถรองรับน้ำที่ไหลจากหลังคาได้ เพราะถ้าขอบด้านหน้าตื้นเกินไป จะส่งผลให้น้ำล้นไหลย้อนเข้าเชิงชายและฝ้าเพดาน สร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านได้ ซึ่งรางน้ำบางรุ่น ก็อาจมีขอบรางน้ำที่สูงเป็นพิเศษ ช่วยป้องกันน้ำฝนจากหลังคากระเด็นออกนอกรางน้ำ หรือบางรุ่นได้รับการออกแบบให้สามารถระบบน้ำได้รวดเร็วกว่า ตอบโจทย์บ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่ฝนตกบ่อยๆ

เลือกใช้รางน้ำฝนที่มีขนาดเหมาะสมกับหลังคา

ขนาดของหลังคานั้นเป็นหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงมาสู่รางน้ำ ยิ่งหลังคามีขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีน้ำไหลลงมามากขึ้นเท่านั้น พอทราบแบบนี้แล้ว ในการเลือกแบบรางน้ำฝน จึงควรเลือกให้สัมพันธ์กับขนาดของหลังคาบ้านด้วย เพื่อไม่ให้น้ำล้นออกมาจากรางนั่นเอง โดยขนาดที่เหมาะสมสามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • หลังคาที่มีความยาวไม่เกิน 5 เมตร เหมาะสำหรับติดตั้งรางน้ำฝนขนาด 4 นิ้ว
  • หลังคาที่มีความยาวระหว่าง 5-15 เมตร เหมาะสำหรับติดตั้งรางน้ำฝนขนาด 5 นิ้ว
  • หลังคาที่มีความยาวมากกว่า 15 เมตรขึ้นไป เหมาะกับรางน้ำฝนขนาด 6 นิ้ว

ทั้งนี้ บ้านแต่ละหลังก็มีดีไซน์ที่ไม่ซ้ำกัน หากเจ้าของบ้านไม่แน่ใจว่าควรเลือกรางน้ำที่ขนาดเท่าไหร่ ก็สามารถปรึกษาผู้รับเหมาหรือช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวัดขนาดหลังคาและเลือกรางน้ำฝนที่ใช่

นอกจากนี้ ต้องไม่ลืมที่จะคำนึงถึงจุดปล่อยน้ำด้วย ว่าต้องการระบายน้ำไปยังจุดใดของบ้าน ซึ่งหากเป็นสมัยก่อนเรานิยมติดรางน้ำฝนกัน เพื่อรองน้ำฝนมากักเก็บไว้ใช้ในอาการอุปโภค-บริโภค แต่ในปัจจุบัน ที่น้ำฝนมักมาพร้อมกับมลพิษในอากาศ เจ้าของบ้านอาจเลือกที่จะต่อท่อรางน้ำฝนลงสู่ท่อระบายน้ำแทน

การสั่งทำรางน้ำฝนแบบพิเศษ

ในบางกรณี รางน้ำฝนสำเร็จรูปอาจไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของบ้านบางหลัง เช่น บ้านที่มีการต่อเติมในภายหลัง ทำให้มีขนาดหลังคาที่ไม่ตรงกับมาตรฐาน หรือบางคนอาจมีบ้านที่ติดกับเพื่อนบ้านมากเกินไป การติดตั้งหลังคาเพิ่มเติมจึงอาจเป็นการรุกล้ำอนาเขตเพื่อนบ้าน จนเกิดการฟ้องร้องได้นั่นเอง

โดยรางน้ำฝนแบบสั่งทำพิเศษ อาจะเป็นรางน้ำฝนแบบซ่อนที่มักติดตั้งกับบ้านหรืออาคารที่มีขนาดใหญ่ เพื่อลดแรงเทจากความลาดชันของหลังคา โดยใช้วิธีการแบ่งหลังคาออกเป็น 2 ช่วง กั้นด้วยรางน้ำฝนที่ทำจากคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือรางน้ำสแตนเลส รวมถึงมีการทายาแนวกันซึม เพื่อไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าไปภายในบ้านนั่นเอง

ส่วนใครที่มีบ้านติดกันกับเพื่อนบ้าน ก็ขอแนะนำให้ติดตั้ง “แผ่นปิดครอบหรือแฟลชชิ่ง (Flashing)” สำหรับปิดรอยต่อระหว่างหลังคากันสาดกับผนังบ้าน หรือลองขอความร่วมมือกับเพื่อนบ้าน ติดรางน้ำฝนตรงกลางระหว่างหลังคา 2 ฝั่ง ใช้รางน้ำฝนร่วมกันไปเลย

ตะแกรงรางน้ำ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

Primo W H6 2

เมื่อได้ติดตั้งรางน้ำฝนที่มีขนาดสัมพันธ์กับหลังคาบ้าน ไม่เกิดปัญหากับเพื่อนบ้าน และระบายน้ำได้ตามต้องการแล้ว แต่อีกหนึ่งปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ก็คือ การอุดตัน จากสิ่งสกปรกที่มากับน้ำฝน รวมไปถึงเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นลงมา ส่งผลให้รางน้ำระบายได้ช้าลงหรือหากท่อมีการอุดตันมาก ก็อาจไม่สามารถระบายน้ำได้เลย ซึ่งในช่วงแรกอาจไม่พบปัญหานี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ การอุดตันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้เจ้าของบ้านต้องปวดหัวอย่างแน่นอน

ดังนั้น ตะแกรงรางน้ำ จึงเป็นหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่เจ้าของบ้านควรติดตั้งพร้อมกับรางน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เศษสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปอุดตันรางน้ำ ป้องกันไม่ให้นกทำรังในราง และยังช่วยให้เจ้าของบ้านไม่ต้องทำความสะอาดรางน้ำบ่อยๆ ด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องเบื้องต้นที่เกี่ยวกับการระบายน้ำของรางน้ำ ที่เจ้าของบ้านคนไหนกำลังวางแผนติดตั้งรางน้ำใหม่ให้กับบ้านตัวเอง ต้องคำนึงเอาไว้ให้ดี เพื่อที่จะสามารถตามมารางน้ำที่ตอบโจทย์ที่สุด

สนใจรางน้ำไวนิล ต้องรางน้ำ VG

รางน้ำฝน VG คือ รางน้ำไวนิลที่ผลิตจากนวัตกรรม iR-uPVC พลาสติกคุณสมบัติพิเศษ จากการใช้ส่วนผสมเคมีภัณฑ์คุณภาพชั้นนำระดับโลก ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ VG และผ่านการผลิตโดยเครื่องจักรที่ทันสมัย ด้วยคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกด้าน ทั้งความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหักง่าย ไม่เกิดสนิม และึมีอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 15 ปี พร้อมด้วยคุณสมบัติการปกป้องวัสดุที่ให้มากกว่าถึง 2 ชั้น

  • ชั้นที่ 1 การปกป้องภายนอก (Outer Layer) ด้วยการเคลือบพิเศษด้วยสี Dupont สีจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก มีคุณสมบัติ Infrared Reflective ที่สามารถสะท้อนรังสี UV จากแสงแดดได้มากถึง 3 เท่า จึงไม่ทำให้เกิดสนิม ทั้งยังลดปัญหาอากาศร้อนบริเวณใต้ชายคาและช่วยลดความร้อนให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย
  • ชั้นที่ 2 การปกป้องภายใน (Inner Layer) ด้วยคุณสมบัติที่เน้นความแข็งแรงทางโครงสร้าง ความทนทานและมีความยืดหยุ่นสูง เมื่อกระทบกับน้ำและสภาพอากาศต่างๆ อยู่ตลอดเวลา จึงไม่เกิดการผุกร่อนหรือแตกหักได้ง่าย ช่วยให้คงสภาพรางน้ำได้ตลอดการใช้งาน สามารถยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

มั่นใจมากกว่าเดิมด้วยการผ่านการทดสอบ Weather Testing จากประเทศเยอรมัน และยังตอบโจทย์เรื่องดีไซน์เพราะรางน้ำ VG มีให้เลือกถึง 3 รุ่น 3 สไตล์ คือ รุ่น PRIMO รุ่น FIRST R2 และรุ่น EZY หากสนใจรางน้ำ VG สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สามารถสอบถามราคารางน้ำฝน และปรึกษา VG ผ่านช่องทางต่างๆ ด้านล่าง

โทร.: 087-654-7788, 080-744-7799, 063-271-7711 (ENG)

อีเมล: info@mycnpgroup.com

LINA OA: @vg-cnp

Facebook: VG รางน้ำและหลังคาไวนิล


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

คุณสมบัติของหลังคาที่ดีต่อการอยู่อาศัย

หลังคา เป็นโครงสร้างหลักและส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านมีเอกลักษณ์ ช่วยปกป้องบ้านจากลม ฝน แสงแดด และยังบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน ปัจจุบันวัสดุหลังคามีให้เลือกหลากหลายแบบตามความชื่นชอบและคุณสมบัติที่ต้องการของเจ้าของบ้าน นอกจากนี้วัสดุหลังคาบ้านแต่ละแบบ ยังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติต่าง ๆ และสิ่งสำคัญของการตัดสินใจเลือกวัสดุมุงหลังคาที่ควรคำนึง คือ คุณสมบัติ ความสวยงาม ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของหลังคาที่เอื้อต่อการใช้งานสูงสุด
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

7 อุปกรณ์ช่าง มีไว้ติดบ้าน ของในบ้านพัง! พร้อมซ่อม

            ถ้าถามว่า อุปกรณ์ช่างมีอะไรบ้าง ไล่ชื่อทั้งวันก็ไม่รู้จะครบหรือไม่ เพราะขนาดช่างยังแบ่งเป็นหลายประเภท อุปกรณ์ช่างก็เช่นกัน มีทั้ง อุปกรณ์ช่างไม้ อุปกรณ์ช่างไฟฟ้า อุปกรณ์ช่างยนต์ อุปกรณ์ช่างปูน อุปกรณ์ช่างแอร์ อุปกรณ์ช่างเชื่อม ฯลฯ  เห็นไหมละครับว่ามีหลายช่างมาก แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์ช่าง ที่ควรมีไว้ติดบ้าน ถ้าข้าวของเครื่องใช้พังเมื่อไหร่ มีอุปกรณ์เหล่านี้ รับรองช่วยได้แน่นอนครับ เพราะนี่คือ อุปกรณ์ช่างสามัญประจำบ้าน
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

กันก่อนแก้! ติดตั้งรางน้ำฝนอย่างไร ไม่ให้มีปัญหากับเพื่อนบ้าน

อยากจะติดตั้งรางน้ำฝน แต่ก็เคยได้ยินว่าหลายคนมีปัญหากับเพื่อนบ้าน ควรติดตั้งรางน้ำฝนอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น มาหาคำตอบกันในบทความนี้กับ VG
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รูปทรงหลังคามีกี่แบบ แต่ละรูปทรงมีลักษณะอย่างไรบ้าง

หลังคา เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการปกป้องดูแลบ้านจากแดด ลม ฝน และหน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การทำให้บ้านมีเอกลักษณ์ บ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้าน ปัจจุบันทรงหลังคามีให้เลือกมากมายหลากหลายแบบ หลายสไตล์ สามารถเลือกทรงหลังคาตามสไตล์ที่เจ้าของบ้านชื่นชอบได้เลยครับ โดยหลัก ๆ แล้วรูปทรงหลาคายอดฮิตในปัจจุบันที่คนเลือกใช้มากที่สุด มีทั้งหมด 11 แบบ ดังนี้
Inbox
Call
Line