fbpx
รางน้ำไวนิล

Blog - 5 ประโยชน์ของรางน้ำฝน ไม่อยากบ้านพัง ต้องอ่าน!!

รางน้ำฝน หนึ่งในอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่มักถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ หลายคนเข้าใจว่ารางน้ำฝนมีหน้าที่แค่ลำเลียงน้ำฝน และถ่ายน้ำลงไปยังจุดที่ต้องการซึ่งก็ไม่ได้ผิด และเราเชื่อว่ามีอีกหลายๆคนที่ยังไม่รู้ว่าภายใต้หน้าที่เล็กๆน้อยๆ ประโยชน์ของรางน้ำฝนมีเยอะมากในแบบที่คาดไม่ถึง แถมยังช่วยปกป้องโครงสร้างบ้านได้อีกด้วย

1. ปกป้องโครงสร้าง บ้านไม่ทรุด ไม่เป็นโพรงใต้บ้าน

ใต้พื้นบ้านจะประกอบด้วยชั้นหินดินทรายกว่า 90% จากการถมที่ ซึ่งมีการยุบตัวอยู่ตลอดเวลา น้ำฝนที่ไหลจากหลังคาบ้านไปสะสมเป็นน้ำขังอยู่บนพื้นรอบบ้าน จะค่อยๆซึมลงไปกัดเซาะจนเกิดเป็นโพรงใต้บ้าน ปัญหาที่ตามมาคือ บ้านทรุด, ผนังร้าว และโครงสร้างส่วนอื่นๆจะเสียตามไปด้วย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้บ้านพัง รางน้ำฝนถือเป็นตัวช่วยสำคัญซึ่งทำหน้าที่ช่วยยืดอายุให้บ้านได้

2. สวนสวย ไม่พังเละเทะ

ประโยชน์ของรางน้ำฝนอีกข้อนั่นคือ สามารถปกป้องสวนหย่อมรอบๆผนังบ้านบริเวณใต้ชายคาได้ น้ำฝนที่ไหลจากหลังคาลงมาสู่พื้นดินโดยตรง จะทำให้เศษดินทรายกระจายติดผนังบ้าน สะสมนานๆเข้าจะเกิดเป็นเชื้อรา ทำความสะอาดยาก บ้านดูโทรม สกปรก รางน้ำฝนจะช่วยลดปริมาณ และแรงกระแทกของน้ำฝนได้ด้วย

3. เป็นเกราะชั้นนอก ช่วยยืดอายุไม้เชิงชาย

เชิงชายเป็นส่วนประกอบหลักของหลังคาบ้านซึ่งส่วนใหญ่ทำจากไม้ เมื่อต้องปะทะแดดลมฝนโดยตรงจะทำให้สึกกร่อนเร็วกว่าปกติ ไม้เชิงชายที่แตกเป็นช่องว่างสามารถเป็นที่อยู่ของสารพัดสัตว์ โดยเฉพาะนก หนู ดังนั้นประโยชน์ของรางน้ำฝนจึงเป็นเสมือนเกราะ ปกป้องไม้เชิงชาย ไม่ต้องปะทะกับแดดลมฝนโดยตรง และช่วยยืดอายุของไม้เชิงชายได้ด้วย

4. ช่วยลดเสียงดัง ไม่รบกวนใครต่อใคร

บ้านที่ไม่ได้ติดตั้งรางน้ำฝนไว้ที่หลังคาหลัก และมีกันสาดอยู่ใต้ชายคา ช่วงฝนซาจะได้ยินเสียงน้ำฝนหยดดัง ป๊อก แป๊กๆ คอยสร้างความรำคาญอย่างแน่นอน ไม่ใช่แค่บ้านตัวเอง เพื่อนบ้านก็อาจจะรำคาญด้วย ดังนั้นรางน้ำฝนจึงช่วยรองรับ และลดความถี่ของน้ำฝนที่จะหยดใส่หลังคากันสาดได้ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำรั่วซึมบริเวณรอยต่อของกันสาดกับผนังบ้านชั้นนอกได้ด้วย

5. น้ำไม่ไหลข้ามบ้าน เป็นตัวช่วยลดการกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้าน

บ้านที่มีต่อเติมกันสาดจนเกือบชิดกำแพงบ้าน แต่ไม่ได้ติดตั้งรางน้ำฝนไว้ที่กันสาดต้องระวังข้อนี้เป็นพิเศษ ในวันที่ฝนตกหนักมีโอกาสที่น้ำฝนจะไหลข้ามไปยังบ้านข้างเคียงได้ ดังนั้นจึงควรมีรางน้ำฝนเอาไว้รองรับน้ำ และป้องกันการกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านเห็นถึงประโยชน์ของรางน้ำฝนกันแล้วใช่มั้ยล่ะ? แม้ว่ารางน้ำฝนจะดูเหมือนเป็นส่วนเล็กน้อย แต่ประโยชน์นั้นมหาศาล ใครจะไปคิดว่ารางน้ำฝนจะช่วยป้องกันการทะเลาะกับเพื่อนบ้านได้ แถมช่วยเซฟเงินซ่อมบ้านก้อนใหญ่ให้กับเจ้าของบ้านได้อีก รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมดูแล ปกป้องบ้านที่เรารักด้วยรางน้ำฝนกันนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

เจาะลึกเรื่องรางน้ำฝนของ VG ตอบทุกข้อสงสัยของเจ้าของบ้านมือใหม่!

มาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับรางน้ำฝน VG ที่คาใจเจ้าของบ้านมือใหม่ทุกคน รายละเอียดเป็นอย่างไร อุปกรณ์มีอะไรบ้าง ติดตั้งเองยังไง ราคาเท่าไหร่ เราได้รวมคำตอบไว้แล้ว
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

เสาบ้าน มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

เสาบ้าน ส่วนประกอบที่สำคัญ ช่วยพยุงตัวบ้าน รองรับน้ำหนักของทุกส่วนของบ้านเอาไว้ วันนี้ VG ขอพูดถึงเสา เสามีกี่ประเภท อะไรบ้าง ปัจจุบันนิยมใช้เสาชนิดใดสร้างบ้าน เพื่อเป็นความรู้ให้กับคุณเจ้าของบ้านที่กำลังตัดสินใจเลือกเสาเพื่อใช้ในการปลูกสร้างบ้าน มาอ่านทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลยครับ
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

 ต่อเติมบ้าน 5 กรณี ไม่ต้องขออนุญาต ถูกต้องตามหลักกฎหมายแน่นอน

การต่อเติมบ้าน ต่อเติมหลังคาโรงรถ เป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่มักจะทำหลังจากซื้อบ้านหรือสร้างบ้านเสร็จ โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮมในกรุงเทพมหานคร เพราะหลายคนต้องการมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แต่การต่อเติมบ้านส่วนใหญ่กลับพบว่ามีการละเมิดต่อกฎหมาย ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ หลายคนไม่รู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน VG ขอพูดถึงการต่อเติมบ้าน การต่อเติมบ้าน 5 กรณี ที่ไม่ต้องขออนุญาต เพราะถูกต้องตามหลักกฎหมาย ทำได้ชัวร์! เพื่อเป็นความรู้ให้กับคุณเจ้าของบ้านที่กำลังคิดจะต่อเติมบ้าน
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รางน้ำไวนิลเมตรละกี่บาท? VG มีรางน้ำฝนราคาเท่าไหร่ ดีกว่าไหม?

พาทุกท่านมาทำความรู้จักกับรางน้ำฝนไวนิล พร้อมแนะนำให้รู้จักกับ VG ที่มีรางน้ำฝนราคาคุ้มค่า เลือกซื้อได้ตรงใจ เข้ากับบ้านทุกสไตล์
Inbox
Call
Line