fbpx
รางน้ำไวนิล

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน  ดูแลง่าย ได้เพิ่มพื้นที่สีเขียว 

ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ดูแลง่าย ปลูกไว้ได้ทั้งความสวยงาม เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านได้ด้วย นอกจากนี้ หลายคนยังนิยมปลูก ต้นไม้ฟอกอากาศ ความหมายดี ปลูกแล้วเชื่อว่าเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต เรียกทรัพย์สิน เงินทอง เข้ามาในบ้าน ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านมีชีวิตที่ดี เจริญรุ่งเรือง

 

ต้นไม้ฟอกอากาศ คืออะไร ?

ต้นไม้ฟอกอากาศ คือ ต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ที่สามารถช่วยในการดักจับสารพิษในอากาศ และสามารถป้องกันฝุ่นละออง โดยกระบวนการตรึงสารพิษในอากาศของต้นไม้ สร้างอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้น เพราะส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้สามารถดักจับฝุ่นละอองได้ โดยเฉพาะส่วนใบ ฝุ่นละอองที่ลอยอยู่บนอากาศจะผ่านต้นไม้และติดค้างอยู่บนผิวใบ ปัจจุบันต้นไม้ฟอกอากาศมีกระแสความนิยมมาก คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้านเพื่อช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฝุ่น PM 2.5 ด้วยความนิยมมาก ราคาของต้นไม้ฟอกอากาศบางชนิด จึงราคาแพงมากทีเดียว

 

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน  ดูแลง่าย ได้เพิ่มพื้นที่สีเขียว 

1 . ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ พืช สมุนไพรในตำนาน เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ที่มีสรรพคุณทางยา นำมาใช้รักษาโรคตั้งแต่สมัยโบราณ โดยสามารถรักษาแผลพุพองได้ นอกจากนี้ เรายังพบเห็นว่านหางจระเข้ในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม เช่น ครีมทาผิว มาสก์หน้า เป็นต้น เราสามารถปลูกว่านหางจระเข้ไว้ได้หลายที่ในบ้าน ตั้งแต่ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ริมระเบียง สารพิษที่ต้นว่านหางจระเข้ดูดซับได้ดี ได้แก่ เบนซิน, ฟอร์มัลดีไฮด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ ช่วยฟอกอากาศในบ้านได้เป็นอย่างดี

  1. เขียวหมื่นปี 

เขียวหมื่นปี เป็นไม้ประดับ ไม้ฟอกอากาศ ปลูกไว้ในบ้านช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน สร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่ มีความสามารถในการดูดสารพิษได้ในระดับปานกลาง เพราะมีใบกว้าง มีพื้นที่ผิวใบสำหรับดูดกลืนสารพิษได้มาก แต่มีอัตราการคายความชื้นสูงและมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์, เบนซิน, คาร์บอนมอนอกไซด์, ไตรคลอโรเอทีลีน นอกจากนี้ ผู้คนที่นิยมปลูกเขียวหมื่นปีไว้ในบ้าน เชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกมีอยุยืนนานยิ่งขึ้น 

  1. พลูด่าง

พลูด่าง เป็นไม้เลื้อยที่คนไทยนิยมปลูกไว้ติดบ้าน เพราะเลี้ยงง่าย ทนทาน ใช้เวลาในการเจริญเติบโตไม่นาน และมีความหมายในทางมงคล เชื่อว่าหากปลูกไว้จะช่วยให้ชีวิตราบรื่น มีแต่ความสุข มีแต่คนรักใคร่ สามารถกำจัดสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ที่อยู่ในอากาศได้ ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 75% คายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางวัน ได้ถึง 100% จึงเหมาะสำหรับการนำมาปลูกภายในบ้านเป็นต้นไม้ฟอกอากาศชั้นดี มีข้อควรระวังเล็กน้อย คือ ใบเป็นพิษต่อเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง หากมีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงอาศัยในบ้าน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

  1. เบญจมาศ

เบญจมาศ เป็นไม้ดอกที่มีสีสันสดใส สวยงาม มีทั้งสีเหลือง สีแดง สีลาเวนเดอร์ และสีม่วง ปลูกไว้ในบ้านจึงทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกตามความชอบ สามารถตัดดอก แล้วนำมาประดับแจกันได้  ดอกเบญจมาศช่วยกรองสารพิษ แอมโมเนียและเบนซีน ฟอกอากาศที่เป็นมลพิษ อย่างกลิ่นจากสีทาบ้าน กาว พลาสติก และผงซักฟอก ให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ได้ สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง ริมระเบียง ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และอื่น ๆ ภายในบ้าน

  1. เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกไว้ติดบ้าน พุ่มใบมีสีเขียวเหลือง ปลูกใส่กระถางเล็ก  ๆ จัดไว้มุมสวย ๆ ของบ้าน ประดับตกแต่งบ้านได้สวย เก๋ ถ่ายรูปออกมาสวยชิคแน่นอน นอกจากนี้ เศรษฐีเรือนในยังถือเป็นไม้มงคลอีกด้วย เพราะแค่ชื่อก็สื่อถึงความมงคลแล้ว เชื่อว่าเศรษฐีเรือนในช่วยเสริมโชคลาภ ป้องกันภัยให้ผู้อยู่อาศัยในบ้าน เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมทั้งไทยและต่างประเทศ  สารพิษที่ดูดซับฟอกอากาศ ได้แก่ คาร์บอนมอนอกไซด์, เบนซิน, สไตรีน, ฟอร์มัลดีไฮด์, ไซลีน, โทลูอีน สามารถปลูกไว้ในบ้านบริเวณร่ม ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นก็ได้ครับ

  1. ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร หรือ หอกพระอินทร์ พืชในร่มที่ดูแลง่าย ไม่ต้องดูแลมากมายให้ยุ่งยาก มีอายุยาวนานหลายปี ใบมีลักษณะคล้ายรูปหอก  มีลวดลาย สีเขียวเข้มอมเทา และมีแถบสีเขียวพาด ตั้งตรง แข็ง หนา เป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน เพราะเป็นพืชที่คายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน และคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางวัน สามารถกำจัดสารพิษที่ระเหยอยู่ในอากาศได้อย่างดี ฟอกอากาศให้ปราศจากฝุ่นละออง สามารถปลูกไว้บริเวณในร่ม ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องน้ำก็ได้

 

 

  1. มอนสเตอร่า 

มอนสเตอร่า ราชินีไม้ใบ ต้นไม้ที่กำลังเป็นที่นิยมในไทยอยู่ในขณะนี้ คนไทยนิยมปลูกเลี้ยงมอนสเตอร่า ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา มีราคาตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึงหลักล้านบาท ถือเป็นต้นไม้ฟอกอากาศราคาแพงที่สุด ยิ่งต้นที่มีใบด่างราคาจะยิ่งแพงขึ้นอีกหลายเท่าตัว ต้นไม้ฟอกอากาศชนิดนี้ช่วยดูดซับสารพิษอันตรายในอากาศได้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ แถมยังเป็นต้นไม้ที่ประดับตกแต่งบ้านได้สวยงาม หรูหราอีกด้วย คนบันเทิงไทย นิยมปลูกกันเยอะมาก ถ่ายภาพคู่กับมอนสเตอร่า ภาพออกมาสวย แพง เก๋ เลยทีเดียว

ต้นไม้ฟอกอากาศ นอกจากจะสามารถฟอกอากาศ ดูดสารพิษ ฝุ่นละอองต่าง ๆ  มอบอากาศบริสุทธิ์ให้คนในบ้านได้แล้ว ยังสามารถปลูกไว้ประดับบ้าน เป็นไม้มงคลตามความเชื่อของคนไทย ปลูกไว้แล้วมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้าน ต้นไม้ฟอกอากาศในวันนี้ ถือเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ 2021 ที่ฮอตฮิต ปี 2022 ก็ยังนิยมปลูกต้นไม้เหล่านี้อยู่ ใครสนใจอยากปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ลองเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่ VG แนะนำดูนะครับ  ดูแลก็ง่าย แถมยังได้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูล : thairath.co.th

                         www.ddproperty.com

                         kapook.com

 


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

Blog – เทคนิคเลือกบ้านที่ใช่! ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิต

ปัจจุบันหลายคน กำลังมองหาบ้านพัก คอนโดมิเนียม หรือที่อยู่อาศัยอื่น ๆ หลายครั้งมักจะเกิดคำถามว่าควรเลือกที่อยู่อาศัยอย่างไร? ให้สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากที่สุด โดยเฉพาะในยุคสมัยที่มีที่อยู่อาศัยให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ออกแบบมาอย่างลงตัว ทั้งพื้นที่ใช้สอย สิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทาง และงบประมาณที่มีอยู่
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

5 ปัญหาหลังคา มีอะไรบ้าง มีวิธีป้องกันอย่างไร?

หลังคาเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากสำหรับบ้าน เนื่องจากหลังคาเป็นตัวช่วยในการปกป้องบ้าน จากแสงแดด ลม ฝน พายุต่าง ๆ ถ้าบ้านไม่มีหลังคาก็คงอยู่อาศัยไม่ได้แน่นอน ปัจจุบันหลังคามีหลายแบบ หลายวัสดุให้เลือกใช้ แต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป หลังคาใช้แล้วก็มีการเสื่อมสภาพลงตามอายุการใช้งาน เกิดปัญหาหลังคาตามมาหลายปัญหา วันนี้ VG มาพูดถึงปัญหาหลังคาว่ามีปัญหาอะไรบ้าง และมีวิธีป้องกันปัญหาอย่างไรบ้าง
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

มาแชร์ เทคนิคซ่อนรางน้ำฝน 3 รูปแบบ แนบเนียนไปกับหลังคาบ้าน

อยากติดตั้งรางน้ำฝน แต่กลัวว่าบ้านจะไม่สวยหรือดูโดดเด่นเกินไป วันนี้ VG จะมาแนะนำให้รู้จักกับเทคนิคซ่อนรางน้ำฝนไวนิลแบบต่างๆ ให้นำไปพิจารณาใช้งานกัน
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

10 แบบบ้าน 10 สไตล์ แบบบ้านฟรี!! (บ้าน 2 ชั้น จากสำนักการโยธา กทม.)

แบบบ้านฟรี คือ แบบบ้านทั่วไปที่คนส่วนใหญ่มักจะดูผ่านอินเทอร์เน็ต เว็บดัง ๆ อย่าง Pinterest ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นแค่แบบแปลน รูปด้านหน้า ด้านข้าง แต่ไม่ได้มีการแสดงโครงสร้าง รายการคำนวณ และรายละเอียดที่สำคัญ ซึ่งรูปประเภทนี้ไม่สามารถนำมาใช้ได้เลย ต้องมีการให้สถาปนิกและวิศวกรเซ็นรับรองก่อน แล้วยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานราชการ สรุปง่าย ๆ คือ แบบบ้านฟรีที่สวย ๆ ตามอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีแบบบ้านฟรีที่สามารถนำไปสร้างบ้านได้เลย คือ แบบบ้านที่ทางหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานทั่วไปทำแจกฟรีให้ประชาชนใช้
Inbox
Call
Line