fbpx
รางน้ำไวนิล

บ้านร้อน ทนไม่ไหว  แก้ไขยังไงให้บ้านเย็นลง ? 

ประเทศไทยมีอยู่ 3 ฤดู คือ ฤดูร้อนร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว แต่ในความเป็นจริงเราต่างรู้ ๆ กันอยู่ว่า จริง ๆ แล้ว 3  ฤดูที่ว่าน่าจะเป็น  ฤดูร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด อากาศร้อน ๆ แบบนี้หลายคนเลือกหลบแดดมาคลายร้อนอยู่บ้าน แต่อากาศข้างนอกที่ว่าร้อนแล้ว ในบ้านกลับร้อนไม่แพ้กัน!ร้อนแบบอบอ้าว จนหลายคนรู้สึกว่าอยู่บ้านยังไงให้เหมือนอยู่ในเตาอบ อีกนิดเดียวก็ไหม้เกรียมแล้วมั๊ง บางคนบอกว่าร้อนก็เปิดแอร์ไปสิ แต่ถ้าเปิดแอร์ทั้งวันก็ไม่ไหวนะแม่ ค่าไฟพุ่งกระฉูด เดี๋ยวก็เข้าอีหรอบเดิมที่ว่า สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ วันนี้ VG จึงมาแนะนำ How to ทำยังไงให้บ้านหายร้อน แล้วเย็นสบายมากขึ้น

  • หลังคาดี “มีชัยไปกว่าครึ่ง”

บ้านร้อนแบบอบอ้าว เกิดจากความร้อนจากดวงอาทิตย์แผ่เข้ามาภายในบ้าน ผ่านทางหลังคา ส่งไปสู่ฝ้าเพดาน และส่งลงไปยังห้องต่าง ๆ ภายในตัวบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกถึงความร้อนอบอ้าว โดยจุดที่ความร้อนถ่ายเทเข้ามาได้มากที่สุดคือ หลังคา ความร้อนดังกล่าวจะสะสมภายในโถงหลังคา ดังนั้นหากสามารถระบายความร้อนสะสมจากโถงหลังคาได้ ก็จะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังสร้างบ้านต้องตัดสินใจเลือกหลังคาให้ดี เลือกหลังคาที่สามารถสะท้อนรังสี UV จากดวงอาทิตย์ได้ก็จะเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุกันไปเลย โดยเฉพาะหลังคาไวนิล VG ซึ่งเป็นหลังคาที่พิ่มการปกป้อง UV ถึง 3 เท่า ออกแบบมาเพื่อทนทานต่ออากาศที่มีความร้อนสูงของประเทศไทยโดยเฉพาะ มีฉนวนกันความร้อนในตัว จึงทำให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น นอกจากตอบโจทย์เรื่องปัญหาความร้อนแล้ว เวลาฝนตกก็ไม่เสียงดังเพราะสามารถซับเสียงได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่ติดตั้งหลังคาอยู่แล้ว อาจจะลองเช็กดูหลังคาที่ใช้อยู่ว่าใช้มานานเกิน 10 ปีหรือยัง สภาพแผ่นหลังคายังดีอยู่หรือเปล่า ถ้าหลังคาเสื่อมสภาพแล้วกำลังมองหาหลังคาดี ๆ ติดต่อมาที่ VG ได้เลยนะครับ เรามีทีม VG Extra บริการครบ จบที่เดียว จะติดตั้งหรือต่อเติม พร้อมให้บริการครับ

  • ปลูกต้นไม้ “บังแดดได้ สบายใจด้วย”

การปลูกต้นไม้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถคลายความร้อนได้ ต้นไม้ถือเป็นธรรมชาติที่ช่วยสร้างความเย็นให้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ บ้านไหนที่มีต้นไม้ปลูกไว้รอบบ้านเยอะ ๆ สีเขียวจากต้นไม้แค่มองเฉย ๆ ก็ทำให้รู้สึกสดชื่น สบายใจ คลายความร้อนได้ หากบริเวณบ้านของคุณพอจะมีพื้นที่อยู่บ้าง แนะนำให้ปลูกต้นไม้เอาไว้ ยิ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ยิ่งดีเลยครับ เพราะนอกจากจะสามารถบังแสงแดดได้ ยังทำให้รู้สึกร่มรื่นอีกด้วย ส่วนบ้านไหนที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนักก็สามารถเลือกปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ พืชปรับอากาศ  แบบนี้ก็จะช่วยให้บ้านเย็นสบายมากขึ้นครับ

  • เลี่ยงการใช้ความร้อนภายในบ้าน 

ด้วยอากาศที่ร้อนระอุภายในบ้านที่มีอยู่แล้ว จึงไม่ควรเพิ่มความร้อนให้บ้านด้วยการทำอาหารประเภทที่สร้างความร้อนเพิ่มอีก อย่าง ปิ้ง ย่าง เผา เพราะจะเป็นการใช้ความร้อนสูงต่อเนื่องนาน ๆ แล้วเพิ่มอุณหภูมิให้บ้าน หากจำเป็นที่ต้องทำอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ควรออกไปทำนอกตัวบ้าน หรือในสถานที่เปิดโล่ง เช่น ริมบ้าน หลังบ้าน ในสวน จะได้ช่วยลดความร้อนภายในบ้าน แถมยังช่วยลดกลิ่นได้อีกด้วย

  • ต่อเติมกันสาด

หลายคนคงยังไม่รู้ว่านอกจากกันสาดจะช่วยกันฝนได้แล้ว ยังสามารถกันแดดได้ดีเช่นกัน  วิธีที่ช่วยให้บ้านคลายร้อนอีกหนึ่งวิธี คือการติดตั้งกันสาดในฝั่งที่แดดส่องเข้ามาในตัวบ้าน และวิธีติดตั้งแนะนำเป็นติดตั้งกันสาดเหนือหน้าต่างเฉียงประมาณ 45 องศา และที่สำคัญเลย คือการเลือกวัสดุกันสาดที่ระบายความร้อนได้ดี ไม่สะสมความร้อน เช่น วัสดุหลังคาไวนิล VG ที่มีคุณสมบัติ กันความร้อน สะท้อน UV ถึง 3 เท่า จึงเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับใครกำลังมองหาไอเทมลดความร้อนให้บ้าน

  • สีสว่างทั้งภายในและภายนอกบ้าน ช่วยคลายร้อน

การใช้สีส่งผลต่อความร้อน ความเย็นของบ้าน ภายในบ้านควรเลือกใช้สีโทนเย็น สีอ่อน สีสว่าง สีโทนพาสเทล ที่ทำให้รู้สึกเย็นสบาย หากใช้สีโทนร้อนหรือสีโทนเข้มจะทำให้กักเก็บความร้อน ซึ่งจะส่งผลทำให้บ้านร้อนขึ้น นอกจากนี้การใช้สี ยังเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนอีกด้วย ในทางจิตวิทยาสีโทนอ่อนทำให้ผู้มองรู้สึกสบายตา สดชื่น แจ่มใส  ส่วนสีโทนร้อนหรือโทนเข้มทำให้ผู้คนมองแล้วรู้สึกร้อนใจ อึดอัด อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย  ดังนั้นหากต้องการลดความร้อนให้บ้านควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง สีทาภายในเป็นสีโทนเย็น จะช่วยให้รู้สึกว่าบ้านเย็นสบาย กว้างขึ้น ไม่อึดอัด

นอกจากนี้การทาสีภายนอกบ้านก็ส่งผลต่อความร้อน ความเย็น ของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย ปัจจุบันมีสีทาบ้านที่ใช้นวัตกรรมพิเศษ ช่วยสะท้อนรังสี UV และความร้อน เจ้าของบ้านจึงควรเลือกใช้สีเหล่านั้นเพื่อคลายความร้อนให้บ้าน อีกอย่างคือควรเลือกใช้สีทาบ้านเป็นสีโทนเย็น เพราะจะไม่กักเก็บความร้อน หากเลือกสีทาบ้านเป็นสีโทนร้อน ซึ่งกักเก็บความร้อนเอาไว้ จะยิ่งทำให้บ้านร้อนไปกว่าเดิม

  • ผ้าม่าน

ผ้าม่านเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถคลายร้อนให้บ้านได้ แต่ควรเลือกผ้าม่านแบบที่สามารถกันความร้อน สะท้อน UV  จะยิ่งมีส่วนช่วยในการคลายร้อน เช่น ผ้าม่านกันแสงหรือผ้าม่านแบบ

แบล็คเอาท์ สามารถกรองแสงได้มากถึง 90 % กรองแสงแดดไม่ให้เข้ามาในตัวบ้าน ความร้อนในบ้านจึงลดลง แต่ถ้าม่านแบบนี้ราคาสูงจนเกินไป ดูหนาทึบไม่ตอบโจทย์การใช้งานของเจ้าของบ้าน ก็สามารถเลือกเป็นผ้าม่านแบบที่มีเนื้อบางเบา เย็นสบาย อย่างน้อยก็มีส่วนช่วยให้อากาศถ่ายเท แต่ควรเลือกเป็นผ้าม่านสีอ่อน  ๆ เพราะจะได้ไม่กักเก็บความร้อน ช่วยให้บ้านเย็นสบายยิ่งขึ้น

  • เปิดแอร์ไปเลยสิครับ

ถ้าลองทำทุกวิธีแล้ว แต่ยังร้อนอยู่ วิธีสุดท้ายก็คงต้องเปิดแอร์เพื่อช่วยคลายร้อนแล้วละครับ แต่เปิดแอร์ทั้งวันอาจจะค่าไฟสูงหน่อย  แต่ทำไงได้ก็เป็นตัวเลือกสุดท้ายที่ช่วยให้เย็นขึ้นภายในพริบตาเดียว แต่…แต่…แต่ เราสามารถช่วยให้ค่าไฟถูกลงได้ด้วยการทำความสะอาดฟิลเตอร์แอร์เป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง จะช่วยให้แอร์ทำงานดีขึ้น อีกอย่างคือการแยกเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ออกจากแอร์ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ ตู้เย็น ฯลฯ ไม่ควรนำมาไว้ใกล้ ๆ แอร์ เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้นนั่นเองครับ

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับวิธีคลายความร้อนให้บ้านบ้านจาก VG หวังว่าจะสามารถช่วยให้คุณเจ้าของบ้านนำไปปรับใช้กับบ้านของตัวเองได้กันนะครับ แต่ถ้ากำลังมองหาตัวช่วยในการจัดการปัญหาตั้งแต่ต้น แนะะนำหลังคาไวนิล VG ที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อทนทานต่ออากาศร้อน ๆ ของประเทศไทย สามารถกันความร้อน สะท้อน UV ได้ดี ปกป้องบ้านได้มากกว่าหลังคาทั่วไป สนใจติดตั้งหรือต่อเติม ติดต่อ VG ได้เลยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

ระบบกำจัดปลวกมีกี่แบบ มีข้อดี - ข้อเสีย อย่างไรบ้าง

ปลวก แมลงตัวเล็ก ๆ แต่สามารถสร้างบ้านปัญหาใหญ่ให้บ้านได้ ทั้งกัดกินเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของต่าง ๆ ภายในบ้าน หนักสุดถึงขั้งทำรังอยู่ใต้บ้าน กัดกินบ้านได้ทั้งหลัง ทำให้บ้านเสียหาย ทรุดตัวได้ โดยเฉพาะส่วนไหนของบ้านที่เป็นไม้ ต้องระวังปลวกเอาไว้ให้ดี วันนี้ VG ขอพูดถึงระบบกำจัดปลวกที่นิยมใช้กันในประเทศไทย ว่ามีทั้งหมดกี่แบบ แต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณเจ้าของบ้านพิจารณาและเลือกใช้ได้อย่างตรงใจ
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

Blog – เทคนิคเลือกบ้านที่ใช่! ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิต

ปัจจุบันหลายคน กำลังมองหาบ้านพัก คอนโดมิเนียม หรือที่อยู่อาศัยอื่น ๆ หลายครั้งมักจะเกิดคำถามว่าควรเลือกที่อยู่อาศัยอย่างไร? ให้สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากที่สุด โดยเฉพาะในยุคสมัยที่มีที่อยู่อาศัยให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ออกแบบมาอย่างลงตัว ทั้งพื้นที่ใช้สอย สิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทาง และงบประมาณที่มีอยู่
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

อยู่แล้วรวย! สร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ยอย่างไร

สร้างบ้านทั้งที เรื่องฮวงจุ้ยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ คนไทยกับหลักความเชื่อ เป็นของคู่ของกันมาตั้งแต่โบราณ คนไทยสมัยโบราณจะมีข้อห้ามเกี่ยวกับการสร้างบ้าน เช่น ไม่ให้ใช้บันไดเป็นเลขคู่  ห้ามทำขื่อใหญ่กว่าเสาบ้าน ห้ามปลูกบ้านขวางทางตะวัน เป็นต้น นี่คือคติความเชื่อแบบไทยๆ ซึ่งไม่ต่างจากความเชื่อของชาวจีนที่เรียกว่า ฮวงจุ้ย มากนัก  ฮวงจุ้ย เป็นเรื่องความเชื่อของชาวจีน แต่ปัจจุบันคนไทยก็นิยมนำฮวงจุ้ยนี้มาช่วยในการสร้างบ้าน เนื่องจากเชื่อว่าหากทำตามแล้วเจ้าของบ้าน จะร่ำรวย อยู่เย็นเป็นสุขนั่นเอง
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

เลือกบริการติดตั้งรางน้ำฝนอย่างไร? ให้ได้บริการคุณภาพ จบในที่เดียว

การหาผู้ให้บริการติดตั้งรางน้ำฝนอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่การหาช่างผู้เชี่ยวชาญ สามารถตอบโจทย์การติดตั้งได้อย่ารอบด้านนั้นต้องพิจารณาปัจจัยด้านใดบ้าง?
Inbox
Call
Line