fbpx
รางน้ำไวนิล

ทรงหลังคายอดฮิต! เลือกที่ใช่ ให้ตอบโจทย์คุณมากที่สุด

หลังคา เป็นโครงสร้างหลักและส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านมีเอกลักษณ์ ช่วยปกป้องบ้านจากลม ฝน แสงแดด และยังบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน หลังคามีรูปทรงที่สวยงาม แตกต่างกันไปตามแต่ละแบบบ้าน นอกจากนี้หลังคาบ้านแต่ละแบบ ยังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น การระบายความร้อน การรองรับกับสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ อย่างเมืองไทย เขตร้อนชื้นฝนตกชุก หลังคาบ้านจึงทำหน้าที่เสมือนพระเอกที่คอยปกป้องบ้านจากแดดจัด และฝนหนัก 

ปัจจุบันหลังคามีให้เลือกหลากหลายแบบตามความคิดสร้างสรรค์ และความต้องการของเจ้าของบ้าน รวมถึงคุณสมบัติของวัสดุที่เลือกใช้ สิ่งสำคัญของทุกการออกแบบที่ต้องคำนึง คือ ความสวยงาม ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของหลังคาที่เอื้อต่อการใช้งานสูงสุด 

มากกว่าการทำหน้าที่กันแดดและกันฝน หลังคาบ้านยังเปรียบเหมือนเป็นหน้าตาของบ้านที่สามารถสะท้อนความสวยงามและรสนิยมในการอยู่อาศัย ซึ่งนอกจากการเลือกวัสดุมุงหลังคาให้สวยตรงใจแล้ว การเลือกรูปทรงหลังคาให้เข้ากับตัวบ้านและตอบโจทย์การใช้งานอย่างลงตัว ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้หน้าตาของบ้านสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

หลังคาบ้านที่ดีที่สุด คือ หลังคาบ้านที่มาพร้อมความแข็งแรง ทนทาน เหมาะกับสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ รวมถึงควรคำนึงถึงปัญหาแตกร้าว รั่วซึม สนิมให้น้อยที่สุดด้วย ดังนั้น ก่อนเลือกแบบบ้านมาดูกันก่อนว่าหลังคาแบบไหนเหมาะกับแบบบ้านสไตล์ใด และเข้ากับสภาพอากาศในเมืองไทยหรือไม่?

 

ทรงหลังคาบ้านยอดฮิต

1. หลังคาทรงแบน : มินิมอล เรียบง่าย เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

บ้านหลังคาแบน บางครั้งอาจถูกเรียกว่า บ้านหลังคาเปลือย เป็นทรงหลังคาที่มีลักษณะแบนราบเป็นระนาบเดียวกับพื้น ถือเป็นทรงยอดนิยมสำหรับบ้านยุคใหม่ เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น และทรอปิคอลโมเดิร์น หลังคาประเภทนี้ จะดูดซับความร้อนและรับน้ำฝนโดยตรง จึงต้องสร้างให้มีความลาดเอียงเล็กน้อย และมีการป้องกันการรั่วซึมที่ดี หลังคาแบน สามารถใช้พื้นที่ของหลังคา ให้เกิดเป็นประโยชน์ได้ เช่น จัดเป็นสวนบนดาดฟ้า สวนนั่งเล่น พื้นที่รับลมเย็นๆ ซึ่งเหมาะกับลักษณะบ้านในสังคมเมืองที่มักพบเห็นได้บ่อยๆ

 

 

2. หลังคาทรงเพิงหมาแหงน : เรียบ เท่ ทันสมัย สไตล์โมเดิร์น

หลังคาเพิงหมาแหงนโดดเด่นในด้านความสวยงามและโมเดิร์นทำให้บ้านดูทันสมัย ลักษณะของหลังคาจะมีองศาเอียงที่ไปด้านเดียว เปรียบเสมือนหมาที่นั่งแหงนหน้าขึ้น หลังคาทรงนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะเส้นสายและรูปทรงที่ดูเรียบเท่ ตอบโจทย์บ้านสไตล์โมเดิร์น ทั้งยังสามารถนำไปปรับให้เข้ากับแบบบ้านอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น บ้านสไตล์เนเชอรัล ที่อาศัยการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบองค์ประกอบอื่นๆ ให้สอดคล้องเข้ากันอย่างลงตัว หลังคาเพิงหมาแหงนมีโครงสร้างหลังคาที่ไม่สลับซับซ้อน มีรอยต่อน้อย จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง แต่ขณะเดียวกัน ควรระวังเรื่ององศาความลาดเอียงของตัวหลังคาที่จะทำให้เกิดปัญหาการรั่วซึมได้

 

3. หลังคาทรงปีกผีเสื้อ : โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หลังคาทรงปีกผีเสื้อ มีลักษณะคล้ายผีเสื้อกำลังกระพือปีกบิน หลังคาแหงนออกสองด้าน โดยด้านนอกเป็นมุมสูง ตรงกลางหลังคาจะเป็นมุมต่ำ ตรงกลางของหลังคา ทำเป็นรางน้ำซึ่งอาจทำให้เอนไปด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อการรองรับน้ำฝนที่ดี หลังคาทรงนี้ ทำให้บ้านดูโมเดิร์น ทันสมัย เรียบเท่ แต่มีลูกเล่นที่แตกต่าง เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือบ้านสไตล์เนเชอรัล ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะและส่วนประกอบอื่นๆ ในการออกแบบเพื่อให้มีความสวยงามลงตัวที่สุด ข้อควรระวังของหลังคาทรงปีกผีเสื้อ คือ อาจเกิดปัญหารั่วซึม หากช่างขาดความรู้ความเข้าใจในการมุงหลังคา

 

4. หลังคาทรงหน้าจั่ว : กันแดดได้ดี ระบายความร้อนได้เยี่ยม

หลังคาทรงหน้าจั่ว มีลักษณะเป็นหน้าจั่วสามเหลี่ยมทอดยาวตลอดทั้งตัวหลังคา โดยผืนหลังคาที่มีความลาดเอียงสองด้านชนกันบริเวณปลายสูงสุดของหลังคา ทรงของหลังคามีการยกสูงและมีพื้นที่ใต้หลังคามาก ทำให้สามารถระบายความร้อนใต้หลังคาได้ดี หลังคาทรงหน้าจั่วนิยมใช้กับบ้านสไตล์ร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น และสไตล์อื่น ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบที่ลงตัวต่อการใช้งาน วัสดุที่ใช้มุงหลังคานั้นมีตั้งแต่ แฝก ใบจาก กระเบื้องแผ่น หลังคาประเภทนี้ มีปัญหาการรั่วซึมน้อยมาก แต่ควรระวังเรื่องทิศทางลมขณะฝนสาด เป็นทิศทางที่หันเข้าสู่จั่วบ้าน อาจจำเป็นต้องติดตั้งหลังคากันสาดเพิ่มเติมหรือต่อเติมชายคาบ้านให้กว้างขึ้น 

 

5. หลังคาทรงปั้นหยา : ทนแดด ทนฝน ทนแรงลมได้ดี

หลังคาทรงปั้นหยา เป็นทรงหลังคาที่ครอบคลุมทุกทิศทางของบ้าน โดยมีด้านลาดเอียงทั้งสี่ด้าน มีจุดยอดรวมอยู่ตรงกลาง หลังคาทรงนี้จะมีความแข็งแรงกว่าแบบอื่น ๆ ด้วยลักษณะของโครงสร้างหลังคาที่ทุกด้านบรรจบกันบนยอด ทำให้เกิดความมั่นคง ทั้งยังมีชายคายื่นยาวออกไปทุกทิศทาง จึงช่วยกันแดดกันฝนได้ดี แต่ในการสร้างนั้น ทีมช่างจะต้องมีความชำนาญที่มากพอ เพราะตัวหลังคามีจุดเชื่อมต่อมากกว่าหลังคาแบบอื่นๆ อาจทำให้เกิดปัญหารั่วซึมได้ หลังคาทรงปั้นหยาสามารถนำมาสร้างกับแบบบ้านได้หลากหลายสไตล์ เช่น สไตล์ร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น สไตล์ไทยประยุกต์ 

 

6. หลังคาทรงมะนิลา : การผสมผสานที่ลงตัว ทนแดดทนฝนดีเยี่ยม

หลังคาทรงมะนิลา เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างทรงปั้นหยากับทรงหน้าจั่ว และนำข้อดีของทั้งสองแบบมาประยุกต์ใช้ คือ ความแข็งแรงในการรับแรงปะทะจากลมแดดลมฝนจากทุกทิศทางของทรงปั้นหยา และความสามารถในการระบายความร้อนได้ดีของหลังคาทรงหน้าจั่ว ด้วยความที่เป็นการผสมผสานระหว่างแบบหลังคาสองทรง จึงทำให้หลังคาทรงมะนิลามีความซับซ้อนและอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องการรั่วซึมในช่วงรอยต่อของหลังคาได้ ดังนั้น ทีมช่างที่ก่อสร้าง จึงต้องมีความชำนาญอย่างดี

เหมาะกับสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้นอย่างเมืองไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อมีฝนตกชุก หลังคาทรงนี้ สามารถระบายน้ำฝนออกไปได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถป้องกันแดดให้กับตัวบ้านได้ดี เนื่องจากมีชายคายื่นออกมาคลุมทั้งสี่ด้าน หลังคาทรงนี้สามารถนำรวมไว้ในแบบบ้านสไตล์คันทรี่ สไตล์ร่วมสมัย สไตล์ไทยประยุกต์ซึ่งมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ และสไตล์โคโลเนียลที่มีความโดดเด่นของศิลปะตะวันตกอย่างลงตัว 

 

7. หลังคาทรงโค้งกลม : ดีไซน์ล้ำ ทันสมัย เรียบมน ดึงดูดสายตา

หลังคาทรงโค้งกลม เป็นหลังคาที่มีความโดดเด่นด้วยความโค้งมนที่ดึงดูดความสนใจ และบ่งบอกความเป็นตัวตนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเจ้าของบ้านได้อย่างดี หลังคาทรงนี้จะนิยมออกแบบให้มีชายคายื่นออกไปจากตัวบ้าน หลังคาทรงนี้ สามารถสร้างผิวโค้งได้หลากหลายรูปทรง และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการรั่วซึม แต่การออกแบบนั้น ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการคำนวณเรื่องโครงสร้างที่จะรองรับ เพื่อความสวยงาม และมีมาตรฐานความปลอดภัย หลังคาทรงโค้งกลมสามารถออกแบบให้เข้ากับบ้านได้หลายสไตล์ 

8. หลังคาทรงหลายเหลี่ยม : ประณีตลงตัว กันแดดกันฝนได้ดี

หลังคาทรงหลายเหลี่ยม มีความคล้ายคลึงกับหลังคาทรงปั้นหยา แต่จะต่างกันตรงที่หลังคาทรงปั้นหยา จะมีส่วนประกอบของผืนหลังคาสี่ด้านลาดเอียงไปเจอกันด้านบนสุด ส่วนหลังคาหลายเหลี่ยม จะมีผืนหลังคามากกว่าสี่ด้าน เช่น แบบหกเหลี่ยม จะมีผืนหลังคาหกผืนลาดเอียงขึ้นไปเจอกันด้านบนสุด และแบบแปดเหลี่ยม จะมีผืนหลังคาแปดผืนลาดเอียงขึ้นไปเจอกันด้านบนสุด หลังคาทรงนี้จะถูกใช้กับส่วนของศาลาหรือพื้นที่ที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของบ้าน เช่น โถงสูงของห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก และสามารถนำมาปรับใช้กับแบบบ้านหลายสไตล์ เช่น สไตล์เนเชอรัล สไตล์คลาสสิก

 

9. หลังคาทรงโดม : ยิ่งใหญ่ ทรงพลัง ประณีตสวยงาม

หลังคาทรงโดม เป็นหลังคาที่มีความประณีตสวยงาม มีลักษณะโค้งมนคล้ายผลส้มผ่าครึ่งสิ่งที่ต้องระวังสำหรับการเลือกใช้หลังคาทรงนี้ คือ การป้องกันเรื่องการรั่วซึม บริเวณรอยต่อระหว่างวัสดุที่ใช้ทำหลังคากับโครงสร้างที่รองรับ รวมทั้งควรเลือกใช้บริการทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ หลังคาทรงโดมเหมาะกับแบบบ้านสไตล์คลาสสิก ซึ่งจะช่วยเสริมให้บ้านดูโดดเด่น ดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็น

 

10. หลังคารูปทรงอิสระ : ท้าทาย สนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ

หลังคารูปทรงอิสระ มีความเฉพาะตัวโดดเด่นเรื่องรูปทรงที่แตกต่างตามการออกแบบของนักออกแบบ เพื่อให้เข้ากับสไตล์บ้าน และตอบความต้องการของเจ้าของบ้านแต่ละคน ที่จะหลุดจากกรอบเดิม ๆ จำพวกเหลี่ยมหรือรูปทรงเรขาคณิตปกติ เช่น รูปทรงหลายเหลี่ยมมาผสมผสานกัน รูปทรงที่โค้งงอเหมือนคลื่นที่ไม่สมมาตร ข้อควรระวัง คือ อาจต้องอาศัยการออกแบบคำนวณจากคอมพิวเตอร์ ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการเลือกงานโครงสร้าง เลือกวัสดุที่ความยืดหยุ่น รองรับรูปทรงหลังคาที่ท้าทายได้ เช่น แผ่นหลังคาไวนิล VG แผ่นโลหะรีดลอน (Metal Sheet) และต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญงานก่อสร้างในลักษณะนี้เป็นอย่างมาก หลังคารูปทรงอิสระนี้สามารถออกแบบให้สอดคล้องกับบ้านสไตล์ล้ำๆ เช่น อาว็อง-การ์ด (Avant-garde) 

 

เทคนิคการเลือกหลังคาบ้านที่ใช่! ให้ตอบโจทย์คุณมากที่สุด

การเลือกแผ่นหลังคาบ้าน ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก หากเลือกแผ่นหลังคาที่ไม่เหมาะสมกับบ้าน จะส่งผลให้เกิดปัญหาตามมา อาทิ ปัญหาความร้อน ปัญหาสนิม และปัญหาการรั่วซึม หากเราใส่ใจเลือกวัสดุที่ดีตั้งแต่แรก เราจะไม่เจอกับปัญหาเหล่านี้ อย่างเช่น การเลือกใช้วัสดุหลังคาไวนิลหรือแผ่นหลังคาไวนิล VG ที่มีคุณสมบัติที่ครบครัน และมาพร้อม ระบบปกป้อง 3 ชั้น 

ชั้นบน : ผิวมันเงา เคลือบพิเศษด้วยสี Dupont (สีอันดับ 1 ของโลก) และเพิ่มการป้องกัน UV ถึง 3 เท่า ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้อย่างดี

ชั้นโครงสร้าง : เน้นเรื่องความแข็งแรง คงทน ช่วยซับเสียง และเป็นฉนวนระบายความร้อน

ชั้นเสริม : ผิวเรียบ สวย เป็นฝ้าในตัว เคลือบพิเศษด้วยสี Dupont (สีอันดับ 1 ของโลก)  และเพิ่มการป้องกัน UV ถึง 3 เท่า ซึ่งช่วยระบายความร้อนใต้ชายคาได้อย่างดี

นอกจากนี้ยังออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของเมืองไทย ใช้ Calcium Zinc ในการผลิตแทนสารตะกั่ว เพื่อความปลอดภัย และได้รับผลการทดสอบความคงทนต่อสภาพอากาศ Weathering Test จาก Germany ว่าทนทานยาวนานเกิน 15 ปี 

 

หลังคาบ้านมีหลายรูปทรง หลายแบบ หลายสไตล์ให้เลือก แต่การจะเลือกให้เหมาะสมกับแบบบ้าน เพื่อให้เกิดความสวยงามลงตัว ถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมเรื่องความแข็งแรง ความปลอดภัย และความเหมาะสมกับสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ด้วยนะ

 

เจ้าของบ้านที่กำลังวางแผนจะสร้างบ้าน และกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านหลังคาที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ เพื่อดูแลงานหลังคา VG มีบริการติดตั้ง รวมถึงแนะนำ เรื่องวัสดุที่มีคุณภาพ เพื่อให้คุณได้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีหลังคาสวยสมบูรณ์แบบ และใช้งานได้ปราศจากปัญหากวนใจ VG มีบริการจากช่างมืออาชีพ พร้อมบริการให้คำปรึกษาฟรี ตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะบ้านคุณก็เหมือนบ้านเรา VG Extra บริการครบ จบงานไว ประทับใจ งบไม่บานปลาย!

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

– shorturl.asia/hWJzr

– shorturl.asia/f1BU2

– shorturl.asia/k2tIL

https://hatyaihomeguide.blogspot.com/2012/10/roofs-style-butterfly.html

– shorturl.asia/MnKGT

 


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

ไขข้อสงสัย ราคารางน้ำฝนไวนิลคุ้มค่ากับประโยชน์ที่ได้หรือเปล่า?

เมื่อต้องเลือกรางน้ำฝนไวนิลมาติดบ้าน หลายคนคงคิดไม่ตกว่าราคารางน้ำฝนที่เจอนั้นคุ้มค่าหรือไม่ เมื่อเทียบกับคุณสมบัติและประโยชน์ที่ได้ VG จะพามาหาคำตอบ
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

คุณสมบัติของหลังคาที่ดีต่อการอยู่อาศัย

หลังคา เป็นโครงสร้างหลักและส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านมีเอกลักษณ์ ช่วยปกป้องบ้านจากลม ฝน แสงแดด และยังบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน ปัจจุบันวัสดุหลังคามีให้เลือกหลากหลายแบบตามความชื่นชอบและคุณสมบัติที่ต้องการของเจ้าของบ้าน นอกจากนี้วัสดุหลังคาบ้านแต่ละแบบ ยังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติต่าง ๆ และสิ่งสำคัญของการตัดสินใจเลือกวัสดุมุงหลังคาที่ควรคำนึง คือ คุณสมบัติ ความสวยงาม ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของหลังคาที่เอื้อต่อการใช้งานสูงสุด
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รับมืออย่างไรดี เมื่อรางน้ำฝนรั่วซึมหรือมีน้ำล้นออกมา?

พอติดตั้งและใช้งานรางน้ำไปแล้วเป็นเวลานาน ก็ย่อมมักเกิดปัญหา “น้ำฝนรั่วซึม” ที่นำไปสู่ปัญหาต่างๆ มากขึ้น ทั้งนี้เราควรรับมือกับการรั่วซึมอย่างไร มาหาคำตอบกับบทความนี้
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

ข้อดีและข้อเสียของการปลูกบ้านชั้นเดียว รู้ไว้ก่อนสร้างบ้าน

บ้านชั้นเดียว คือ บ้านที่มีเพียง 1 ชั้น มีฟังก์ชันการใช้งานทั้งหมดอยู่ชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะมีข้อดีหลายข้อ เช่น ราคาถูกกว่าบ้านสองชั้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีจำนวนสมาชิกครอบครัวไม่มาก ไม่มีบันไดขึ้นไปชั้น 2 ดีต่อครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ เป็นต้น วันนี้ VG เลยมาบอกเล่าข้อดีและข้อเสียของบ้านชั้นเดียว เพื่อเป็นปะโยชน์แก่คุณเจ้าของบ้าน รู้ไว้ก่อนสร้างบ้าน
Inbox
Call
Line