fbpx
รางน้ำไวนิล

รางน้ำฝนสำคัญจริงไหม! ทำไมต้องมีและดีอย่างไร?

รางน้ำฝน คำถามที่พบบ่อยเมื่อสร้างหรือซื้อบ้านใหม่ หรือต่อเติมออกจากโครงสร้างบ้านเดิม คือ ต้องติดรางน้ำไหม? ทำไมต้องติดรางน้ำ? บ้างก็ติดตามที่ช่างหรือคนรอบข้างบอกให้ติด โดยไม่รู้สักนิดเลยว่ารางน้ำฝนนั้นติดเพื่ออะไร แล้วรางน้ำฝนมีหน้าที่อะไร? วันนี้เราเลยนำเกร็ดความรู้มาฝากทุกคนกัน 

รางน้ำฝน เป็นรางน้ำที่ติดอยู่รอบชายคา หน้าที่หลัก คือ รองรับน้ำฝนจากหลังคาให้ไหลไปยังท่อระบายน้ำ หรือจุดที่กำหนด หากเป็นเมื่อก่อนก็จะมีการกักเก็บไว้ในตุ่มเพื่อรับประทาน หรือใช้สอยเพื่อประหยัดน้ำประปา รางน้ำฝน จึงมีส่วนช่วยให้น้ำฝนไหลรวมจากรางน้ำและไหลลงสู่ด้านล่างอย่างเป็นระเบียบนั่นเอง 

รางน้ำฝน ถือเป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่สำคัญและมีประโยชน์มาก สำหรับบ้านในเมืองไทยที่มีฝนตกเฉลี่ย 4-6 เดือน/ปี เพราะเวลาที่ฝนตกหนักๆ น้ำฝนจากหลังคาที่ไม่ติดรางน้ำฝน ก็จะไหลตกลงสู่พื้นด้านล่างโดยตรง จนสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน สิ่งปลูกสร้าง หรือแม้แต่ต้นไม้ที่เราปลูกเอาไว้รอบๆ บ้าน 

ดังนั้น รางน้ำฝนจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้บ้านของเราเกิดความเสียหายนั่นเอง มาดูกันว่ารางน้ำฝนมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

 

ประโยชน์ของรางน้ำฝน คือ 

  1. ช่วยป้องกันไม่ให้บ้านทรุด! บ้านทรุด คือ การที่พื้นดินบริเวณรอบๆ บ้าน เกิดการทรุดตัวจนเป็นโพรงใต้คาน ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อตัวบ้าน และเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่แก้ไม่จบ สร้างความกังวลใจอย่างมากให้กับเจ้าของบ้าน
  2. ช่วยป้องกันผนังเป็นเชื้อรา ที่เกิดจากคราบน้ำฝนที่ชะล้างฝุ่นและสิ่งสกปรกจากหลังคาบ้าน ไหลลงสู่ผนังบ้าน หน้าต่าง ประตู วงกบ และบริเวณบ้านทำให้เกิดคราบสกปรกที่ผนังบ้าน และอาจก่อให้เกิดเชื้อรา รวมถึงทำให้สีบ้านหม่นหมองก่อนเวลาอันสมควร
  3. ป้องกันปัญหากับเพื่อนบ้าน น้ำฝนจากหลังคาอาจกระเด็นข้ามไปรบกวนเพื่อนบ้านได้ หากไม่มีรางน้ำฝน ทำให้เกิดปัญหากับเพื่อนบ้านภายหลังนั่นเอง แต่การติดตั้งรางน้ำฝนก็ต้องระวังไม่ให้ล้ำเขตไปยังพื้นที่เพื่อนบ้าน หรือจุดที่ปล่อยน้ำด้านล่างจะไปรบกวนเพื่อนบ้านด้วยนะ
  4. รักษาหน้าดิน ป้องกันสวนหรือต้นไม้ จากน้ำฝน หากภายในบริเวณบ้านมีการปลูกสนามหญ้าหรือต้นไม้สวยงาม หากไม่มีรางน้ำฝนช่วยป้องกันน้ำไหลจากหลังคา จะทำให้น้ำไหลลงสู่พื้นดินและสวนต้นไม้โดยตรง อาจทำให้ต้นไม้เสียหายหรือตายได้ และยังทำให้ดินกลายเป็นหลุมน้ำขังอีกด้วย
  5. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง เมื่อติดตั้งรางน้ำฝนให้กับบ้าน ฝนที่ตกลงจากหลังคาก็ไหลลงตามรางน้ำฝน และไม่สร้างความเสียหายให้บ้าน จึงไม่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องซ่อมบำรุงนั่นเอง

 

รางน้ำฝนมีหลายชนิด เช่น สังกะสี เหล็กชุบสี สแตนเลส ไฟเบอร์กลาส และไวนิล แต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ในปัจจุบันมีการดีไซน์รูปแบบและสร้างสรรค์ให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้รางน้ำฝนเข้ากับบ้านได้ทุกแบบ และการเลือกรางน้ำให้เข้ากับบ้านต้องดูว่าบ้านของเราเป็นบ้านสไตล์ไหน โทนสีของบ้านแลหลังคาบ้านเหมาะกับรางน้ำสีอะไร หรือหากบ้านเราอยู่ใกล้ทะเล อาจต้องการรางน้ำฝนที่มีความแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อนจากไอทะเลได้ดี และไม่เป็นสนิม อย่างเช่น รางน้ำฝนไวนิล ที่ออกแบบมาให้ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ 

แม้ว่ารางน้ำฝนจะดูเหมือนเป็นส่วนเล็กน้อย แต่ประโยชน์ของรางน้ำฝนนั้นมหาศาล ใครจะไปคิดว่ารางน้ำฝนจะช่วยป้องกันการทะเลาะกับเพื่อนบ้านได้ แถมช่วยเซฟเงินซ่อมบ้านก้อนใหญ่ให้กับเจ้าของบ้านได้อีก รู้แบบนี้แล้วอย่าลืม ดูแล ปกป้องบ้านที่เรารักด้วยรางน้ำฝนกันนะคะ

 

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.cm-coatingteam.com/content/2472/benefit-of-gutter

shorturl.asia/PpTEN

shorturl.asia/oNu1f

shorturl.asia/Hbduv

https://www.vlivingpro.com/article/detail/97

https://bankumka.com/content/72569607009a6fa

https://www.banidea.com/gutters-material/

shorturl.asia/NZhwe

https://www.facebook.com/Bestthailawyer/posts/1731266067123738/


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รางน้ำฝน uPVC vs รางน้ำฝน PVC ความแตกต่างที่ควรรู้ก่อนเลือกติดตั้ง

ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดใดกับบ้านก็ตาม การทำความเข้าใจถึงคุณภาพของวัสดุเพื่อนำมาใช้งานอย่างเหมาะสม ย่อมสร้างความคุ้มค่าอยู่เสมอ สำหรับใครที่วางแผนจะติดตั้งรางน้ำ นอกจากสำรวจเกี่ยวกับราคา รางน้ำฝนแล้ว ยังอยากพามาทำความรู้จักกับ 2 วัสดุที่ได้รับความนิยมสูงมากอย่าง uPVC และ PVC มีความแตกต่างอย่างไร เลือกแบบไหนตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รู้จักกับ iR-uPVC นวัตกรรมสุดล้ำของรางน้ำฝนไวนิลที่เหนือกว่าทุกด้าน

รางน้ำฝนไวนิลเป็นตัวเลือกยอดนิยมของหลายๆ บ้าน เพราะมีราคาที่ไม่แพง และมีดีไซน์หลากหลาย VG จึงได้พัฒนารางน้ำฝนไวนิลขึ้นไปอีกระดับด้วยนวัตกรรม iR-uPVC เพื่อสร้างรางน้ำฝนที่พิเศษและล้ำสมัยไม่ซ้ำใคร
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รูปแบบรางน้ำฝน มีผลต่อการระบายน้ำมากน้อยแค่ไหน?

ปัจจุบัน รางน้ำฝนมีหลายรูปแบบหลายทรงให้เลือกใช้ แต่แบบรางน้ำฝนนั้นส่งผลต่อการระบายน้ำอย่างไรบ้าง มาดูคำตอบกันในบทความนี้กับ VG
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

หลังคากระเบื้องมีกี่ประเภท มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

หลังคา เป็นส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้าน ทำหน้าที่ปกป้องดูแลบ้านจาก แดด ฝน ซึ่งในปัจจุบันวัสดุหลังคามีให้เลือกหลากหลายมาก หลังคากระเบื้องก็เป็นวัสดุหลังคาประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากมีความสวยงามเข้ากับบ้าน และสามารถป้องกันความร้อนได้ดี หลังคากระเบื้องมีอยู่หลายประเภท แต่ละประเภทมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันออกไป วันนี้ VG จะพามาเจาะลึกรายละเอียดของหลังคากระเบื้องแต่ละประเภท เพื่อเป็นประโยชน์กับคุณเจ้าของบ้านกันครับ
Inbox
Call
Line