fbpx
รางน้ำไวนิล

เลือกดินแบบไหนดี ถมที่ก่อนสร้างบ้าน

สิ่งสำคัญที่สุดก่อนเริ่มสร้างบ้าน คือ ดิน ดินเป็นรากฐานสำคัญ เพราะต้องรองรับน้ำหนักทุกส่วนของตัวบ้าน ดังนั้น ก่อนจะเริ่มสร้างบ้านต้องมีการสำรวจที่ดินว่าสามารถสร้างบ้านได้เลยหรือไม่ หรือต้องทำการถมที่ก่อนจึงจะเหมาะกับการสร้างบ้านเป็นลำดับต่อไป การถมที่ดินมีความจำเป็นมากและการเลือกดินให้เหมาะสมก็สำคัญมากเช่นกัน หากเลือกดินไม่เหมาะสมหรือไม่ได้คุณภาพ ก็อาจมีส่วนส่งผลต่อตัวบ้าน บ้านพัง! บ้านทรุด! ซึ่งทำให้เกิดปัญหาใหญ่ วันนี้เราจะมาแนะนำดินที่ใช้ในการถมที่ว่ามีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทเหมาะสำหรับการนำมาถมที่หรือไม่

 

📍ดินดานหรือซีแล็ค: เป็นดินที่มีลักษณะแห้ง มีความละเอียดสูง เป็นดินที่ใช้ถมปลูกสร้างบ้านได้ทันที จึงนิยมนำมาใช้เมื่อมีความต้องการปลูกสร้างบ้านหลังถมดินปรับหน้าดินเสร็จทันที ลักษณะสี ออกเหลือง สีซีด เนื่องจากอินทรีย์สารน้อย มีส่วนประกอบของแร่และหินเป็นส่วนใหญ่ บดอัดได้ดี จึงเหมาะสำหรับการใช้ถมทำพื้นที่ถนน , รองพื้นโรงงาน , ใต้สิ่งปลูกสร้าง โรงงาน อาคาร หรือที่ดินที่อยู่บริเวณริมน้ำ

👉ข้อเสีย: ปลูกต้นไม้ได้ไม่ดี อมความชื้นน้อย พื้นที่ในกรุงเทพ ไม่แนะนำ เพราะราคาค่าถมดินประเภทนี้แพง เนื่องจากระยะทางขนส่งไกล ดินประเภทนี้เหมาะสมสำหรับใช้ในการสร้างโรงงาน โกดัง เสริมฐานรากถนน หรือ สิ่งปลูกสร้างที่ต้องการรับน้ำหนักเยอะๆ

 

📍ดินทราย: เป็นดินประกอบด้วยทรายประมาณ 70%  เมื่อนำดินมาถมต้องบดอัดอย่างดีเพราะดินประเภทนี้ จำเป็นต้องใช้การบดอัดให้แน่น เพราะเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย ดินทรายไม่อุ้มน้ำ เหมาะสำหรับถมดินในโครงการจัดสรรต่าง ๆ เนื่องจากมีราคาถูก ใช้ต้นทุนต่ำ 

👉ข้อเสีย: เนื่องจากมีเนื้อดินเป็นดินทราย หรือดินทรายปนดินร่วน เนื้อดินจึงมีความเหนียวน้อย เป็นดินที่ไม่มีโครงสร้าง มีลักษณะเป็นเม็ดเดี่ยว ๆ การเกาะตัวหรือยึดตัวของเม็ดดินต่ำทำให้เกิดการชะล้างพังทลายของดินได้ง่าย บางพื้นที่ดินแน่นทึบเนื่องจากเนื้อดินเป็นทรายละเอียดทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโตของพืช ความสามารถในการอุ้มน้ำและดูดซับธาตุอาหารต่ำ ความอุดมสมบูรณ์ของดินต่ำ การใช้ประโยชน์เพื่อการปลูกพืชจำเป็นต้องมีการจัดการเป็นพิเศษกว่าดินทั่วไป หากบ้านไหนต้องการปลูกพืช จัดสวน ควรหลีกเลี่ยงการถมดินทราย

 

📍ดินลูกรัง: เป็นดินที่บดอัดได้ดี เนื้อดินเป็นดินร่วนปนทราย บางพื้นที่เป็นดินเหนียวปนหินกรวด หินมนเล็ก บางพื้นที่เป็นดินที่เกิดจากการสลายตัวของหิน แล้วกลายสภาพมาเป็นลูกรัง เป็นดินที่ค่อนข้างแข็ง ยิ่งตอนเป็นดินที่แห้งจะยิ่งแข็ง มีสีน้ำตาลหรือแดง เหมาะสำหรับใช้ถมทำถนนคอนกรีต ลานจอดรถ โรงงาน เพราะบดอัดแน่นได้ดี ราคาถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ พื้นที่ใกล้แหล่งดิน เช่น สระบุรี ราชบุรี ฉะเชิงเทรา จะนิยมใช้ดินประเภทนี้ถมเพื่อสร้างบ้าน เนื่องจากราคาค่าถมดินถูก 

👉ข้อเสีย: เป็นดินที่ไม่เหมาะกับการใช้ปลูกต้นไม้ เนื่องจากแห้งเกินไป พื้นที่ในกรุงเทพฯ  ราคาจะแพง เนื่องจากระยะทางในการขนส่ง

 

📍ดินเหนียว: เป็นดินที่มีเนื้อละเอียด สามารถอุ้มน้ำได้ดี  ราคาไม่แพง หาง่าย ต้นทุนไม่สูง ปลูกต้นไม้ได้บางชนิด ดินชนิดนี้เป็นที่นิยมในการใช้ถมที่ ในบริเวณกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

👉ข้อเสีย: การระบายน้ำไม่ดี มักจะมีน้ำขัง จึงเป็นปัญหาใหญ่ในช่วงหน้าฝน เนื้อดินละเอียดและเหนียว ทำให้ในดินมีออกซิเจนน้อย ไม่เหมาะกับรากพืชบางชนิดในการหายใจ หากต้องการปลูกพืช จัดสวน ก็ไม่ควรถมที่ดินโดยดินเหนียว

 

📍ดินประเภทหน้าดิน: ดินที่อยู่ชั้นบนสุด เป็นดินที่อยู่บริเวณพื้นผิวดินด้านบน มีสีดำ มีความลึกจากผิวหน้าดินไม่เกิน 30-50 ซ.ม หรืออาจลึกกว่าเล็กน้อย เป็นประเภทดินร่วนพรุน เนื้อดินค่อนข้างละเอียดนุ่มมือ ในสภาพดินแห้ง จะจับกันเป็นก้อนแข็งพอประมาณ เป็นดินที่มีการระบายน้ำได้ดี มีอินทรีย์สาร ที่พืชต้องการสูง เหมาะกับการใช้ปลูกต้นไม้ ทำให้ดินประเภทนี้มีต้นทุนสูงกว่าดินประเภทอื่น  ควรถมในบริเวณที่จะทำสวน 

👉ข้อเสีย: เนื่องจากเป็นดินที่มีอินทรีย์สารเยอะ ระบายน้ำได้ดีแน่นอนว่าราคาจึงค่อนข้างสูงกว่าดินประเภทอื่น

 

ล้วสรุปว่าเราจะใช้ดินประเภทไหนในการถมที่ดินสร้างบ้าน จริง ๆ แล้วสามารถใช้ได้ทุกประเภทที่เรากล่าวมา ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคล ทั้งเรื่องงบประมาณ ความต้องการใช้งาน ฯลฯ ส่วนบ้านไหนที่มีความต้องการปลูกต้นไม้ จัดสวนแต่มีข้อจำกัด เรื่องงบประมาณ ไม่อยากถมดินประเภทหน้าดิน ซึ่งเป็นดินที่ดีต่อต้นไม้ และพืชมากที่สุด  แนะนำให้กำหนดว่าพื้นที่บริเวณไหนจะปลูกต้นไม้ ประมาณกี่ตารางเมตร ถ้าไม่ใช่ต้นไม้ใหญ่ รากต้นไม้ไม่ลงลึก สามารถสั่งซื้อหน้าดิน 1 – 2 คันรถ มาถมที่ด้านบนบริเวณพื้นที่ที่กำหนด แต่ถ้ามีความต้องการจะปลูกต้นไม้ใหญ่ การถมที่โดยใช้ดินประเภทหน้าดินจะดีที่สุดครับ

 ไม่ว่าจะเลือกถมที่โดยใช้ดินประเภทไหนก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ ควรเลือกใช้ดินธรรมชาติ ไม่ควรเลือกใช้ดินที่มีการผสมเศษอิฐ หรือเศษหิน เพียงเพราะมีราคาถูก เพราะอาจส่งปัญหาต่อเสาเข็มได้ นอกเหนือจากการเลือกประเภทดินแล้ว คือ การถมที่ดิน ต้องบดอัดดินให้ดี เพื่อจะได้พร้อมต่อการปลูกสร้างบ้าน สร้างความปลอดภัยในชีวิตไปอีกหลายสิบปี

 

 

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

 ชนิดของดินและประเภทของดิน – รับเหมาถมดิน รับถมที่ดิน – รับ เหมา ถม ดิน, รับ ถม ที่ดิน, ถมดิน, ถมที่, ที่ดิน (tomtee.com)

ดินถมที่สร้างบ้าน ต้องเลือกแบบไหน ? | บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (jorakay.co.th)

ควรเลือกใช้ดินประเภทไหน ถมที่ก่อนสร้างบ้าน (home.co.th)

ดินอะไรดี ถมที่ก่อนสร้าง – บริษัทรับสร้างบ้าน ซีคอน สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน (seacon.co.th)

เรื่องที่ควรรู้ ก่อน ถมดิน สร้างบ้าน – BUILK ประเทศไทย

ดินชนิดไหนเหมาะถมดินสร้างบ้าน – รับเหมาถมดิน รับถมที่ดิน – รับ เหมา ถม ดิน, รับ ถม ที่ดิน, ถมดิน, ถมที่, ที่ดิน (tomtee.com)


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

5 ปัญหาที่ต้องเจอ! ถ้าไม่ติดรางน้ำฝน พร้อมทริคเลือกรางน้ำฝนให้เหมาะกับบ้าน

พามาส่อง 5 ปัญหาที่ต้องเจอหากไม่ติด “รางน้ำฝน” และแนะปัจจัยต้องคำนึง ก่อนติดตั้งรางน้ำฝน เพื่อให้ได้รางน้ำฝนที่ตอบโจทย์ มีคุณภาพ และคุ้มค่ามากที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

Blog - จะติดรางน้ำฝนให้บ้านทั้งที ต้องรู้ว่ามีวัสดุแบบไหนบ้าง

การติดรางน้ำฝนสักชุดให้กับบ้านที่เรารัก นอกเหนือจากเรื่องของความจำเป็นแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่ต้องศึกษาให้รู้และเข้าใจ นั่นคือเรื่องประเภทของวัสดุ การรู้ข้อดี-ข้อเสียจะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจเลือกวัสดุให้เหมาะกับงบประมาณและดีไซน์บ้านตัวเอง นอกจากนี้ยังช่วยเซฟเงินในอนาคตได้ด้วย ไม่ต้องคอย ซ่อมนู่น เปลี่ยนนั่น แก้นี่ จุกจิกไม่รู้จบ
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

10 แบบบ้าน 10 สไตล์ แบบบ้านฟรี!! (บ้าน 2 ชั้น จากสำนักการโยธา กทม.)

แบบบ้านฟรี คือ แบบบ้านทั่วไปที่คนส่วนใหญ่มักจะดูผ่านอินเทอร์เน็ต เว็บดัง ๆ อย่าง Pinterest ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นแค่แบบแปลน รูปด้านหน้า ด้านข้าง แต่ไม่ได้มีการแสดงโครงสร้าง รายการคำนวณ และรายละเอียดที่สำคัญ ซึ่งรูปประเภทนี้ไม่สามารถนำมาใช้ได้เลย ต้องมีการให้สถาปนิกและวิศวกรเซ็นรับรองก่อน แล้วยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานราชการ สรุปง่าย ๆ คือ แบบบ้านฟรีที่สวย ๆ ตามอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีแบบบ้านฟรีที่สามารถนำไปสร้างบ้านได้เลย คือ แบบบ้านที่ทางหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานทั่วไปทำแจกฟรีให้ประชาชนใช้
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

ติดตั้งหลังคาทั้งที แบบไหนคุ้มค่าและดีที่สุดสำหรับคุณ

การติดตั้งหลังคาเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเจ้าของบ้าน หลายคนที่กำลังสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้าน ต้องตัดสินใจเลือกติดตั้งหลังคา ก็อาจจะกำลังเจอปัญหา ว่า เอ๊ะ! ต้องเลือกหลังคาอะไรดี แบบไหนถึงจะคุ้มค่าและดีที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าเราต่างก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าหลังคาไม่ไช่สิ่งที่เปลี่ยนกันบ่อย ๆ นอกจากเรื่องราคาควรคำนึงถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจ ตามมา เช่น การเกิดสนิม อากาศร้อนอบอ้าว เสียงดังเวลาฝนตก ฯลฯ หลังคาจะอยู่กับเราไปอีกหลายสิบปี ติดตั้งหลังคาทั้งที ควรเลือกแบบที่ดี คุ้มค่า จ่ายครั้งเดียวจบ
Inbox
Call
Line