fbpx
รางน้ำไวนิล

รางน้ำฝนแบบไหนทนมากกว่ากัน ใช้งานได้นานและคุ้มสุดๆ

การดูแลรักษาบ้านสักหลังหนึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากเรื่องหนึ่ง ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนสลับกับฝนตกหนักแทบจะตลอดปี เชื่อว่าหลายๆ บ้านในปัจจุบันคงมีการติดตั้งรางน้ำฝนเพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำฝน ไม่ว่าจะเป็นบ้านจัดสรรสำเร็จรูปหรือจะปลูกบ้านเองก็ตาม แต่บ่อยครั้งรางน้ำก็มักจะเกิดความเสียหาย น้ำรั่ว หรือมีรอยแตก จนเกิดคำถามว่า รางน้ำแบบไหนทนกว่ากัน? เลือกแบบไหนถึงจะคุ้มค่าใช้งานได้ยาวนานที่สุด?

ดังนั้น VG จะมาไขข้อสงสัยดังกล่าวที่เจ้าของบ้านหลายคนมี โดยเปรียบเทียบความทนทานของรางน้ำฝนแต่ละชนิดที่มีจำหน่ายในตลาดปัจจุบันนี้ให้รู้กันไปเลย


รางน้ำฝนแต่ละแบบ ทนทานมากน้อยแค่ไหน?

รางน้ำฝนที่มีจำหน่ายในปัจจุบันผลิตมาจากวัสดุหลากหลายประเภท ซึ่งมีข้อดีข้อด้อยและอายุการใช้งานที่ต่างกันไปด้วย โดยวัสดุที่นิยมนำมาทำรางน้ำฝนมีอยู่ 5 ชนิด ดังนี้

1.รางน้ำฝนสังกะสี

วัสดุชนิดแรกที่ถูกนำมาทำรางน้ำฝนก็คือ “สังกะสี” โดยมีข้อดีตรงที่สามารถหาซื้อได้ง่าย และมีราคาถูกที่สุดในหมู่วัสดุที่ใช้ทำรางน้ำ เริ่มต้นที่ 200 - 400 บาทต่อเมตร มีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีที่ติดตั้งด้วยการนำมาพับหรือม้วนแล้วบัดกรีเชื่อมรอยต่อ เมื่อพูดถึงความทนทาน สังกะสีอาจจะเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์นี้ไม่ได้มากนัก เนื่องจากสามารถเกิดสนิม ซึ่งนำไปสู่การผุกร่อนและเกิดรอยรั่วได้

รางน้ำฝนสังกะสีมีอายุการใช้งานเฉลี่ยนาน 5 - 10 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา แต่ถึงอย่างนั้นก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดการผุพังตามรางน้ำเป็นบางจุด ใครที่ติดตั้งรางน้ำฝนประเภทนี้ไว้ อาจต้องดูแลรักษาบ่อยๆ ซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่าในระยะยาว

2.รางน้ำฝนสแตนเลส

สแตนเลสถือเป็นหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ มีข้อดีในด้านของความทนทาน สามารถทนต่อฝนตกหนักหรือแดดจัดในช่วงหน้าร้อนได้ดี ซึ่งรางน้ำฝนประเภทนี้ต้องมีการเชื่อมเหล็ก จึงต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งนั่นเอง หากเจ้าของบ้านท่านใดต้องการติดตั้งรางน้ำฝนสแตนเลส ต้องคำนึงเอาไว้ว่า สแตนเลสที่นิยมใช้ทำรางน้ำฝน มี 2 มาตรฐาน ได้แก่ สแตนเลส 201 และสแตนเลส 304

เริ่มต้นกันที่สแตนเลส 201 เป็นสแตนเลสที่มีความเบาและบาง มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 400 - 500 บาทต่อเมตร ส่วนอีกประเภทคือ สแตนเลสแท้ 304 ที่หนากว่าและหนักกว่า จึงมีความทนทานต่อสภาพอากาศและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า แต่ก็มีราคาสูงกว่าอยู่ที่ 550 - 750 บาทต่อเมตร เรียกได้ว่าเป็นรางน้ำฝนที่มีอายุการใช้งานในระดับปานกลาง เฉลี่ยประมาณ 10 ปี ทั้งนี้ก็มีโอกาสที่จะเกิดสนิมแดงขึ้นได้หากอยู่ในพื้นที่ติดทะเล รางน้ำฝนสแตนเลสจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณปานกลางนั่นเอง

3.รางน้ำฝนอลูมิเนียม

สำหรับบ้านไหนที่มีงบในจำนวนพอประมาณ รางน้ำอลูมิเนียมก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นวัสดุที่มีความทนทานสูง น้ำหนักเบา สามารถนำมาพ่นหรือชุบสีตามที่ของการ เพื่อให้เข้ากับดีไซน์ของบ้าน อีกทั้งสามารถดัดแปลงตัวรางให้เข้ากับดีไซน์ของบ้านได้ง่ายกว่าวัสดุอื่นๆ หมดปัญหาเรื่องรอยต่อไม่มีปัญหาน้ำหยดแน่นอน แต่ข้อเสียหลักยังคงเป็นเรื่องของการเกิดสนิมและการถูกน้ำกัดกร่อนจนสึกหรอหรือเป็นรูได้

เนื่องจากอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่ทนทาน ทำให้มีราคาสูงกว่าสังกะสีและสแตนเลส โดยอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาทต่อเมตร ถึงแม้จะสามารถนำมาดัดแปลงในเข้ากับตัวบ้านได้ดี แต่ในการความทนทาน ก็ต้องขอบอกว่ารางน้ำฝนอลูมิเนียมมีอายุการใช้งานราวๆ 10 ปีเช่นเดียวกันกับสแตนเลส 304 ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นรางน้ำฝนที่มีราคาสูง

4.รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส

วัสดุสังเคราะห์อย่างไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุที่มีความทนทานสูงมากๆ เนื่องจากเนื้อวัสดุที่เป็นเส้นใยแก้วจะไม่ทำปฏิกิริยาเคมี ส่งผลให้ไม่เกิดสนิม ไม่เกิดการกัดกร่อนใดๆ และไม่มีปัญหาด้านการรั่วซึม แต่ก็สามารถเกิดได้หากมีการเชื่อมที่ไม่เรียบร้อย นอกจากนี้ยังสามารถเคลือบสีเพื่อให้เข้ากันกับการออกแบบบ้านได้ด้วย ทั้งนี้ไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่พบเจอได้ยากกว่าประเภทอื่นๆ เนื่องจากเป็นที่ใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม จึงไม่มีจำหน่ายให้ครัวเรือนมากนัก

ราคารางน้ำฝนไฟเบอร์กลาสอยู่ที่ประมาณ 900 - 1,000 บาทต่อเมตร ซึ่งมีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปีหรือมากกว่านั้น เพราะไม่เกิดสนิมจึงสามารถดูแลได้ง่าย ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่ารางน้ำที่ทำมาจากโลหะ

5.รางน้ำฝน PVC หรือไวนิล

รางน้ำฝนไวนิลถือเป็นรางน้ำประจำบ้านยุคใหม่ และเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดเลยก็ว่าได้ เพราะรางน้ำไวนิลถูกผลิตออกมาแบบสำเร็จรูปจึงสามารถหาซื้อได้สะดวก ในด้านคุณสมบัติ ไวนิลนั้นมีเนื้อเหนียว ทนทานแข็งแรง ไม่เป็นสนิม แต่มีน้ำหนักเบา อีกทั้งมีหลากหลายสีให้เลือกซื้อ ช่วยตกแต่งภายนอกได้ดีสุดๆ

รางน้ำฝน PVC ทั่วไปจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 600 - 900 บาทต่อเมตร และจะมีอายุการใช้งานประมาณ 5 - 10 ปี ซึ่งหากไม่ได้มีการเคลือบชั้นผิวหรือเคลือบสี ก็อาจทำให้ไวนิลกรอบแตกจากแสงแดดและการกัดกร่อนของน้ำฝนได้ แต่หากเป็นรางน้ำฝนไวนิลคุณภาพดี ก็รับรองว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานแน่นอน

เปรียบเทียบกันให้เห็นไปแล้วว่ารางน้ำฝนแต่ละประเภทนั้นมีความทนทานและอายุการใช้งานมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าเจ้าของบ้านหลายคนคงรู้แล้วว่ารางน้ำประเภทไหนตอบโจทย์และคุ้มค่าในการติดตั้งมากที่สุด แต่สำหรับท่านใดที่ยังไม่แน่ใจหรือยังตัดสินใจไม่ได้ ก็ขอแนะนำให้รู้จักกับ “รางน้ำฝนไวนิล iR-uPVC” ที่โดดเด่นกว่าใครจาก VG

รางน้ำฝน

รางน้ำฝนไวนิลจาก VG ทนทาน คุ้มค่าสุดสำหรับบ้านยุคใหม่

รางน้ำฝน VG คือ รางน้ำไวนิลที่พิเศษไม่เหมือนใคร เพราะผลิตจากนวัตกรรม iR-uPVC พลาสติกคุณสมบัติพิเศษ จากการใช้ส่วนผสมเคมีภัณฑ์คุณภาพชั้นนำระดับโลก ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ VG และผ่านการผลิตโดยเครื่องจักรที่ทันสมัย ด้วยคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกด้าน ทั้งความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหักง่าย ไม่เกิดสนิม และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 15 ปี พร้อมด้วยคุณสมบัติการปกป้องวัสดุที่ให้มากกว่าถึง 2 ชั้น

  • ชั้นที่ 1 การปกป้องภายนอก (Outer Layer) ด้วยการเคลือบพิเศษด้วยสี Dupont สีจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก มีคุณสมบัติ Infrared Reflective ที่สามารถสะท้อนรังสี UV จากแสงแดดได้มากถึง 3 เท่า จึงไม่ทำให้เกิดสนิม ทั้งยังลดปัญหาอากาศร้อนบริเวณใต้ชายคาและช่วยลดความร้อนให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย
  • ชั้นที่ 2 การปกป้องภายใน (Inner Layer) ด้วยคุณสมบัติที่เน้นความแข็งแรงทางโครงสร้าง ความทนทานและมีความยืดหยุ่นสูง เมื่อกระทบกับน้ำและสภาพอากาศต่างๆ อยู่ตลอดเวลา จึงไม่เกิดการผุกร่อนหรือแตกหักได้ง่าย ช่วยให้คงสภาพรางน้ำได้ตลอดการใช้งาน สามารถยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

มั่นใจมากกว่าเดิมด้วยการผ่านการทดสอบ Weather Testing จากประเทศเยอรมัน และยังตอบโจทย์เรื่องดีไซน์เพราะรางน้ำ VG มีให้เลือกถึง 3 รุ่น 3 สไตล์ คือ รุ่น PRIMO รุ่น FIRST R2 และรุ่น EZY หากสนใจรางน้ำ VG สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สามารถสอบถามราคารางน้ำฝน และปรึกษา VG ผ่านช่องทางต่างๆ ด้านล่าง

โทร.: 087-654-7788, 080-744-7799, 063-271-7711 (ENG)

อีเมล: info@mycnpgroup.com

LINA OA: @vg-cnpFacebook: VG รางน้ำและหลังคาไวนิล


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

หน้าฝนกับปัญหาน่าปวดหัวแบบนี้ ให้รางน้ำฝนช่วยดีกว่า!

ในหน้าฝนมักมาพร้อมกับปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตัวบ้าน ทำเอาเจ้าของบ้านหลายคนปวดหัวไปตามๆ กัน ถ้าฝนตกหนักขนาดนี้ให้ “รางน้ำ” มาช่วยแก้ปัญหาดีกว่า
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้าน คนกลัวตุ๊กแก รีบทำด่วน!

ไล่ตุ๊กแกออกจากบ้าน วิธีไล่ตุ๊กแก สัตว์สี่ขาอาศัยอยู่ในบ้าน น่ากลัวกว่าเสือ สิงห์ กระทิง แรดซะอีก ตุ๊กแก เมื่อพูดถึงคำนี้หลายคนคงยี้ไม่เบา บางคนกลัวถึงขั้นตัวสั่น เป็นลม หรืออาจเกิดอาการช็อคจนเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ วันนี้ VG ขอเสนอวิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้าน คนกลัวตุ๊กแก รีบทำด่วน! เห็นผลจริงแน่นอน มีวิธีง่าย ๆ ดังนี้
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับรางน้ำฝน ป้องกันปัญหากับเพื่อนบ้าน!

พามาดูเรื่องที่น่าสนใจเมื่อตัดสินใจที่จะติดตั้งรางน้ำฝน มีอะไรบ้างที่ต้องรู้ และเรื่องไหนต้องระวัง เพื่อไม่เกิดปัญหากับเพื่อนบ้านในภายหลัง
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

ล้วงลึก! จุดเริ่มต้นและประวัติความเป็นมาของรางน้ำฝนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

รางน้ำฝน สิ่งสำคัญที่จะช่วยไม่ให้บ้านของคุณได้รับความเสียหายจากน้ำฝน เราจะมาเจาะลึกประโยชน์และความสำคัญ รวมไปถึงความเป็นมาของรางน้ำฝนที่เราเห็นในปัจจุบันกันว่ามีที่มาอย่างไร
Inbox
Call
Line