fbpx
รางน้ำไวนิล

โครงสร้างบันได มีกี่แบบ มีลักษณะอย่างไร

บันได เป็นส่วนของอาคารใช้เชื่อมต่อระหว่างชั้นล่างและชั้นบนของบ้าน อาคาร หรือสิ่งปลูกสร้าง ทำมาจากไม้ หิน อิฐ เหล็ก หรือคอนกรีตเสริมเหล็ก ตามแต่ความต้องการของคุณเจ้าของบ้าน ปัจจุบันสามารถพบเห็นแบบบันไดหลากหลายรูปแบบ ทั้งสวยงาม แปลกใหม่ ทันสมัย โดยเจ้าของบ้านบางคนให้ความสำคัญกับการสร้างบันไดมาก บางคนเปรียบบันไดเหมือนเฟอร์นิเจอร์ ต้องสร้างให้มีความสวยงาม หรูหรา เข้ากับสไตล์การตกแต่งภายในบ้าน วันนี้ VG มาพูดถึงโครงสร้างบันไดว่ามีกี่แบบ มีลักษณะอย่างไรบ้าง

โครงสร้างบันได หลัก ๆ แล้ว สามารถแบ่งได้ 3 แบบ คือ บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก บันไดโครงสร้างเหล็ก และบันไดโครงสร้างไม้ ในที่นี้จะขออธิบายบันไดโครงสร้างเหล็กและบันไดโครงสร้างไม้รวมกัน เนื่องจากมีลักษณะโครงสร้างเหมือนกัน

 

1. บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนใหญ่เป็นแบบทึบ ไม่สามารถมองลอดเห็นลูกตั้งได้ ซึ่งการก่อสร้างเริ่มจากทำไม้แบบ ผูกเหล็กเสริม ก่อนที่จะเทคอนกรีต จึงใช้เวลาในการก่อสร้างนาน แบ่งออกได้ 4 ประเภท ดังนี้

  •  บันไดท้องเรียบ คือ บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณใต้ท้องบันไดมีลักษณะเรียบ ถือได้ว่าเป็นบันไดแบบพื้นฐาน  สร้างง่ายที่สุด  ไม่ยุ่งยาก ช่างทั่วไปจึงแนะนำ เป็นบันไดประเภทที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน
  •  บันไดพับผ้า คือ บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณใต้ท้องบันไดมีลักษณะเป็นหยักไปตามขั้นบันได จึงมีความสวยงามมากกว่าบันไดท้องเรียบ ก่อสร้างยาก  ต้องให้ช่างตีไม้แบบเป็นหยักที่ท้องบันได
  • บันไดพับผ้าแบบมีแม่บันได  คือ บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก มีลักษณะเหมือนบันไดพับผ้า แต่แตกต่างกันตรงที่บันไดพับผ้าแบบมีแม่บันไดทำหน้าที่เป็นคานช่วยรับน้ำหนัก จะอยู่กลาง หรือริมบันไดก็ได้  บันไดประเภทนี้สามารถลดความหนาของลูกตั้งและลูกนอน ทำให้บันไดบางมากขึ้นได้ แต่ยังมีความแข็งแรงอยู่เพราะมีแม่บันไดรับน้ำหนักแล้ว
  •  บันไดลอย คือ  บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก มีลักษณะที่ยื่นเฉพาะลูกนอนบันไดออกมาจากผนัง เหมือนขั้นบันไดแต่ละขั้นลอยได้  แต่จริง ๆ  แล้วจะมีแม่บันไดคอนกรีตเสริมเหล็กซ่อนอยู่ในผนัง หลายคนกังวลเรื่องความแข็งแรง แต่บันไดประเภทนี้มีความแข็งแรง ทนทานดีพอตัวเลยครับ

 

2. บันไดโครงสร้างไม้ และบันไดโครงสร้างเหล็ก

บันไดโครงสร้างไม้ และบันไดโครงสร้างเหล็ก มีลักษณะเป็นโครงสร้างบันไดโดยมีที่มาจากการประกอบกันของชิ้นส่วนรับแรงต่างๆ ทั้งที่ทำมาจากไม้หรือเหล็ก โดยโครงสร้างของบันได ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่  แม่บันได และลูกนอนบันได ส่วนลูกตั้งบันไดจะมีหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งหากไม่มีลูกตั้งก็จะเป็นบันไดแบบโปร่ง บันไดโครงสร้างไม้ และบันไดโครงสร้างเหล็ก สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตามลักษณะแม่บันได

  • แม่บันไดขนาบข้างขั้นบันได  คือ บันไดที่มีแม่บันไดอยู่ขนาบข้างขั้นบันไดทั้งสองฝั่ง ส่วนลูกนอนบันไดยึดติดโดยตรงกับแม่บันได บันไดไม้จะใช้สลักหรือตะปูในการยึด ส่วนบันไดเหล็กจะใช้การเชื่อมหรือยึดด้วยสกรู
  • แม่บันไดอยู่ใต้ขั้นบันได  คือ  บันไดที่มีแม่บันไดอยู่ใต้ขั้นบันได มีพุกบันไดทำหน้าที่ยึดลูกนอนที่วางขนานกับพื้น ให้เข้ากับแม่บันไดที่วางเอียง แม่บันไดที่วางใต้ขั้นบันไดนี้มีได้ตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป สามารถวางตรงกึ่งกลางบันได หรือจะวางสองข้างของบันไดก็ได้ เพื่อความแข็งแรง ทนทาน

 

การจะสร้างบันไดบ้านได ต้องคำนึงถึงโครงสร้างบันไดเป็นสิ่งแรก เพราะการเลือกโครงสร้างบันไดที่สวยงามเข้ากับตัวบ้าน จะช่วยเสริมสร้างความกลมกลืนสวยงามภายในบ้าน เลือกโครงสร้างบันได วัสดุในการสร้างบันไดให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งในบ้าน และต้องเลือกโครงสร้างบันไดที่มั่นคง แข็งแรง เห็นไหมล่ะครับว่าบันไดและโครงสร้างบันได เป็นเรื่องที่คุณเจ้าของบ้านต้องทำความเข้าใจ รู้ไว้ก่อนสร้างบ้าน เพื่อเป็นตัวช่วยตัดสินใจเวลาสร้างบ้านนั่นเองครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูล : SCG HOME

Novabizz.com

jorakay.co.th


บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

7 วิธีเปลี่ยนห้องเหม็นอับ ให้กลับมาสดชื่น

เดินเข้าบ้านแต่ละที มีอาการวิงเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม เนื่องจากกลิ่นเหม็นอับ ขยับตัวไปทางไหนก็รู้สึกถึงกลิ่นเหม็น อับ ชื้น แฉะ ทำให้หลายคนไม่อยากอยู่ติดบ้านกันเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุของกลิ่นอับก็มีอยู่หลายสาเหตุ เช่น อากาศในห้องถ่ายเทไม่สะดวก การรับประทานอาหารในห้องนอน สูบบุหรี่ วางกองเสื้อผ้าไว้กับพื้น กลิ่นเหงื่อ  ฝนตก เป็นต้น กลิ่นเหม็นอับเป็นปัญหากวนใจที่ใครหลายคนอยากจะกำจัดให้สิ้นซาก เพราะหากปล่อยไว้อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคจนส่งผลต่อปัญหาสุขภาพของผู้อยู่อาศัย วันนี้ VG มีวิธีเปลี่ยนห้องเหม็นอับ ให้กลับมาสดชื่น มาฝากคุณเจ้าของบ้านกันครับ
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

เหตุผลที่บอกว่าหลังคาไวนิล เหมาะกับการใช้งานในเมืองไทย

การสร้างบ้านสักหลังวัสดุที่ใช้งานในแต่ละจุดไม่ว่าจะเป็นเสา, ผนัง, ประตู-หน้าต่าง รวมถึง “หลังคา” เป็นสิ่งที่ต้องเลือกให้ดีและเหมาะสมกับตนเองมากที่สุด ซึ่งเมื่อพูดถึงวัสดุที่นำมาใช้ผลิตเป็นหลังคาบ้านในปัจจุบันก็มีเยอะมาก เช่น กระเบื้อง, เมทัลชีท อย่างไรก็ตาม “หลังคาไวนิล” จัดเป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมสูงมาก และสิ่งต่อไปนี้คือเหตุผลที่อยากบอกว่าทำไมการติดตั้งหลังคาไวนิลจึงเหมาะกับเมืองไทยเป็นอย่างมาก
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

เสาเข็มมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีข้อดีอย่างไรบ้าง

เสาเข็ม องค์ประกอบที่สำคัญและจำเป็นสำหรับตัวบ้าน มีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวบ้าน ถ้าไม่มีเสาเข็ม บ้านก็คงตั้งตระหง่านอยู่ไม่ได้ คงทรุดลงไปกองกับพื้นดิน วันนี้ VG เลยพามาทำความรู้จักว่า เสาเข็ม คืออะไร มีกี่ประเภท แต่ประเภทมีข้อดีอย่างไรบ้าง เสาเข็ม คืออะไร ? วัสดุอย่างหนึ่งที่ใช้ในงานก่อสร้าง ทำหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักทั้งหมดของโครงสร้างบ้านหรืออาคาร และทำหน้าที่ถ่ายเท กระจายน้ำหนักของสิ่งก่อสร้างลงสู่ชั้นดิน ทำให้โครงสร้างมีความมั่นคง แข็งแรง ไม่ทรุดลงเรื่อย ๆ เสาเข็มถือได้ว่าเป็นเหมือนศูนย์กลางและมีความสำคัญต่อบ้าน อาคาร สิ่งปลูกสร้างมากที่สุด การให้ความสำคัญในการเลือกเสาเข็มจึงมีความสำคัญมากเช่นกัน
บทความที่เกี่ยวข้องกับรางน้ำฝน

Blog - ฤกษ์สร้างบ้าน 2565 สร้างบ้านเดือนไหนดี VG มีคำตอบ

ฤกษ์สร้างบ้านปี 2565 สร้างบ้านเดือนไหนดี VG มีคำตอบให้คุณเจ้าของบ้าน แบบครบทั้ง 12 เดือน เลือกวันที่ใช่ เอาเวลาที่สะดวก ดูฤกษ์สร้างบ้านไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้เตรียมตัวถูก เพราะเรื่องของฤกษ์มีผลต่อโชคชะตา เลือกฤกษ์ดีชีวิตมีแต่คำว่า เฮง เฮง เฮง ตลอดปี 2565 ไปเลยครับ
Inbox
Call
Line